1 số vấn đề ở bugi và dây đánh lửa

1 số vấn đề ở bugi và dây đánh lửa cách nhận biết và phương án xử lý

Bugi và dây đánh lửa là hai bộ phận không thể thiếu trong hệ thống đánh lửa của xe ô tô. Chúng đảm bảo cung cấp tia lửa cần thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi-lanh, từ đó tạo ra sức mạnh cho động cơ. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, bugi và dây đánh lửa có thể gặp phải một số vấn đề, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành của xe. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu hư hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.


1. Các vấn đề thường gặp ở bugi

Bugi bị bám muội than

Dấu hiệu:

  • Động cơ nổ không đều, xe tăng tốc kém.
  • Tiêu thụ nhiên liệu tăng đột biến.

Nguyên nhân:

  • Hỗn hợp nhiên liệu – không khí không cháy hoàn toàn, thường do động cơ hoạt động ở nhiệt độ thấp hoặc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng.
  • Dầu động cơ bị lọt vào buồng đốt.

Cách khắc phục:

  • Vệ sinh bugi định kỳ bằng dụng cụ chuyên dụng.
  • Nếu muội than quá nhiều hoặc bugi đã cũ, nên thay mới bugi phù hợp với loại động cơ.

Bugi bị nứt hoặc mòn điện cực

Dấu hiệu:

  • Động cơ khó khởi động, đặc biệt vào buổi sáng lạnh.
  • Xe bị rung giật hoặc chết máy khi dừng đèn đỏ.

Nguyên nhân:

  • Thời gian sử dụng bugi quá lâu, vượt qua giới hạn khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Nhiệt độ và áp suất cao trong động cơ làm hư hại cấu trúc bugi.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra định kỳ và thay bugi mới sau mỗi 30.000 – 50.000 km tùy theo loại bugi.

Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra bugi

Bugi không đánh lửa hoặc đánh lửa yếu

Dấu hiệu:

  • Động cơ bỏ máy (misfire), xe chạy không êm.
  • Giảm công suất động cơ khi tăng tốc.

Nguyên nhân:

  • Lớp cách điện của bugi bị mòn, gây rò rỉ điện.
  • Khoảng cách khe hở giữa hai điện cực không chuẩn, làm tia lửa yếu.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra khe hở bugi bằng thước lá và điều chỉnh về mức chuẩn theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

2. Các vấn đề thường gặp ở dây đánh lửa

Vấn đề thường gặp ở dây đánh lửa
                                                  Vấn đề thường gặp ở dây đánh lửa

Dây đánh lửa bị rò rỉ hoặc nứt

Dấu hiệu:

  • Động cơ rung giật, hoạt động không ổn định.
  • Mất điện áp đánh lửa, khiến xe khó khởi động.

Nguyên nhân:

  • Dây đánh lửa tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao từ động cơ, gây hư hỏng lớp cách điện.
  • Sự mài mòn tự nhiên theo thời gian sử dụng.

Cách khắc phục:

  • Thay dây đánh lửa mới, ưu tiên sử dụng sản phẩm chất lượng cao để đảm bảo hiệu suất ổn định.

Điện áp không đồng đều trong dây đánh lửa

Dấu hiệu:

  • Tia lửa yếu, khiến bugi không đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu.
  • Xe bị hao xăng hoặc tăng khí thải ra môi trường.

Nguyên nhân:

  • Kết nối không chắc chắn giữa dây đánh lửa và bugi hoặc bobin.
  • Dây đánh lửa bị oxy hóa ở các điểm kết nối.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và vệ sinh các điểm tiếp xúc, đảm bảo kết nối chắc chắn.
  • Nếu dây đã bị oxy hóa nghiêm trọng, nên thay mới.

3. Tác hại khi bugi và dây đánh lửa gặp vấn đề

  • Giảm hiệu suất động cơ: Hỗn hợp nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn khiến xe mất công suất, tăng tiêu thụ nhiên liệu.
  • Hao phí nhiên liệu: Các vấn đề về đánh lửa làm động cơ hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí nhiên liệu.
  • Tăng khí thải: Việc đốt cháy không hoàn toàn tạo ra nhiều khí thải độc hại hơn, ảnh hưởng đến môi trường.
  • Hư hỏng các bộ phận khác: Các vấn đề ở bugi và dây đánh lửa kéo dài có thể gây áp lực lên động cơ, làm hỏng các bộ phận liên quan như xi-lanh, van xả hoặc bộ chuyển đổi xúc tác.
Dấu hiệu bugi bị hỏng
                                                                        Dấu hiệu bugi bị hỏng

4. Cách phòng tránh và bảo dưỡng bugi, dây đánh lửa

  • Bảo dưỡng định kỳ: Kiểm tra và vệ sinh bugi, dây đánh lửa theo khuyến nghị của nhà sản xuất, thường từ 10.000 – 20.000 km/lần.
  • Thay thế đúng thời điểm: Thay bugi sau mỗi 30.000 – 50.000 km và dây đánh lửa sau 50.000 – 100.000 km tùy loại xe.
  • Sử dụng linh kiện chính hãng: Chọn bugi và dây đánh lửa từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu suất và độ bền.
  • Kiểm tra hệ thống đánh lửa: Thường xuyên kiểm tra bobin, điện áp hệ thống để phát hiện sớm các vấn đề liên quan.
  • Tránh tác động bên ngoài: Giữ khoang động cơ sạch sẽ, tránh để dây đánh lửa tiếp xúc với dầu mỡ hoặc nhiệt độ quá cao.

Kết luận

Bugi và dây đánh lửa tuy là những bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đánh lửa và hiệu suất hoạt động của xe. Việc phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan sẽ giúp bảo vệ động cơ, giảm tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế những hư hỏng nghiêm trọng. Hãy kiểm tra định kỳ và thay thế linh kiện đúng thời điểm để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và bền bỉ.

Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về dấu hiệu và cách xử lý khi hỏng bugi và dây đánh lửa. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi vấn đề cần hỗ trợ liên quan đến sản phẩm dịch vụ về xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *