Nội dung bài viết
Các nguyên nhân khiến động cơ kêu to bất thường và cách xử lý
Một động cơ ô tô khỏe mạnh và vận hành êm ái là dấu hiệu của xe được bảo dưỡng tốt. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, động cơ có thể xuất hiện những tiếng kêu bất thường, từ đó gây khó chịu cho người lái và có thể là dấu hiệu của các vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng. Các nguyên nhân phổ biến khiến động cơ kêu to thường liên quan đến những lỗi ở xupáp, piston và vòng bi. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý các vấn đề này.
1. Lỗi Xupáp – Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục
Xupáp là bộ phận điều khiển dòng chảy của hỗn hợp không khí-nhiên liệu vào buồng đốt và khí thải ra khỏi động cơ. Khi xupáp gặp sự cố, tiếng kêu bất thường có thể phát ra do sự va đập hoặc lỏng lẻo.
Nguyên nhân
- Khe hở xupáp không đúng chuẩn: Khe hở giữa xupáp và cần đẩy quá lớn hoặc quá nhỏ sẽ làm mất cân đối, khiến các xupáp đập mạnh vào cần đẩy, tạo ra tiếng ồn lớn.
- Xupáp bị mòn hoặc hư hỏng: Sau một thời gian dài, xupáp có thể bị mòn, biến dạng hoặc có vết nứt nhỏ, dẫn đến tiếng kêu khi động cơ hoạt động.
- Lò xo xupáp yếu: Lò xo xupáp có tác dụng giữ xupáp trong đúng vị trí và giúp nó mở/đóng nhịp nhàng. Nếu lò xo này bị yếu hoặc gãy, xupáp sẽ rung lắc và va đập mạnh vào đầu xi lanh, tạo ra tiếng kêu.
Cách khắc phục
- Điều chỉnh lại khe hở xupáp: Đảm bảo khe hở xupáp theo đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Nếu khe hở không đạt chuẩn, có thể điều chỉnh lại để giảm thiểu tiếng ồn.
- Thay mới lò xo xupáp: Nếu lò xo đã yếu, việc thay thế là cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định của xupáp.
- Kiểm tra và thay xupáp: Khi phát hiện xupáp bị mòn hoặc biến dạng, nên thay mới để tránh hư hỏng lan rộng sang các bộ phận khác của động cơ.
2. Vấn Đề Về Piston – Nguyên Nhân và Giải Pháp
Piston là bộ phận quan trọng di chuyển lên xuống trong xi lanh để thực hiện quá trình đốt cháy. Tuy nhiên, khi piston gặp trục trặc, động cơ cũng phát ra những âm thanh khó chịu.
Nguyên nhân
- Khe hở piston quá lớn: Nếu khe hở giữa piston và thành xi lanh quá lớn, piston sẽ không di chuyển một cách trơn tru, gây ra tiếng va đập. Khe hở lớn thường là do quá trình mài mòn tự nhiên hoặc do lựa chọn sai kích cỡ piston trong lần sửa chữa trước.
- Piston bị mòn hoặc trầy xước: Các dấu hiệu như trầy xước, nứt hoặc biến dạng trên bề mặt piston có thể gây tiếng kêu lớn khi động cơ hoạt động.
- Vòng bạc piston bị mòn: Vòng bạc piston giúp ngăn dầu bôi trơn thấm vào buồng đốt. Khi vòng bạc bị mòn, dầu bôi trơn sẽ tràn vào buồng đốt, làm giảm khả năng bôi trơn và gây ra âm thanh lạ.
Cách khắc phục
- Điều chỉnh hoặc thay thế piston: Thay piston mới nếu khe hở quá lớn hoặc piston đã bị hư hỏng. Đảm bảo chọn đúng loại và kích thước piston để tránh hiện tượng ma sát không đồng đều.
- Thay vòng bạc piston: Nếu phát hiện vòng bạc bị mòn, nên thay mới ngay lập tức để bảo vệ piston và tránh sự hao mòn cho xi lanh.
- Kiểm tra và mài mòn xi lanh: Đôi khi, nguyên nhân tiếng kêu không đến từ piston mà từ bề mặt xi lanh đã mài mòn. Trong trường hợp này, có thể phải mài lại hoặc thay thế xi lanh.
3. Vòng Bi Động Cơ – Nguyên Nhân và Phương Pháp Xử Lý
Vòng bi là bộ phận giúp giảm ma sát và giữ cho các bộ phận di chuyển mượt mà trong động cơ. Khi vòng bi gặp sự cố, tiếng ồn từ động cơ sẽ phát ra khá rõ ràng, thường là âm thanh gầm hoặc rít.
Nguyên nhân
- Vòng bi bị mòn hoặc hư hỏng: Thông qua quá trình sử dụng, vòng bi có thể bị hao mòn, khiến các bộ phận di chuyển không trơn tru và phát ra tiếng động lớn.
- Vòng bi bị khô dầu bôi trơn: Khi vòng bi không đủ dầu bôi trơn, ma sát sẽ tăng lên, khiến động cơ phát ra tiếng ồn lớn. Vòng bi có thể bị khô dầu do thời gian sử dụng lâu dài hoặc do chất lượng dầu kém.
- Vòng bi lắp không chuẩn: Nếu vòng bi không được lắp đúng vị trí hoặc không được căn chỉnh, vòng bi sẽ bị lệch và tạo ra tiếng ồn do ma sát cao.
Cách khắc phục
- Thay vòng bi mới: Khi vòng bi bị mòn hoặc hư hỏng, cần thay mới để giảm thiểu tiếng kêu và đảm bảo các bộ phận di chuyển trơn tru.
- Bôi trơn vòng bi thường xuyên: Duy trì lượng dầu bôi trơn phù hợp cho vòng bi giúp giảm ma sát và kéo dài tuổi thọ vòng bi.
- Kiểm tra vị trí và độ căn chỉnh: Đảm bảo vòng bi được lắp đặt đúng chuẩn, nếu không cần điều chỉnh lại để tránh sự ma sát quá mức giữa các bộ phận.
Xem thêm: Động cơ khó khởi động và 1 số nguyên nhân
4. Các Lưu Ý Khi Động Cơ Phát Ra Tiếng Kêu
Khi nhận thấy động cơ có tiếng kêu bất thường, hãy kiểm tra và xác định nguyên nhân sớm nhất có thể. Một số lưu ý bao gồm:
- Không cố tiếp tục lái xe: Khi phát hiện tiếng kêu lớn, không nên tiếp tục sử dụng xe trong thời gian dài vì điều này có thể gây tổn hại nặng nề cho động cơ.
- Kiểm tra định kỳ: Để phát hiện và xử lý kịp thời các hư hỏng, nên kiểm tra động cơ và các bộ phận bên trong định kỳ theo lịch bảo dưỡng.
- Sử dụng dầu nhớt chất lượng cao: Dầu nhớt tốt sẽ giúp các bộ phận chuyển động êm ái hơn, bảo vệ các bộ phận như piston và vòng bi khỏi sự mài mòn.
- Thay thế phụ tùng định kỳ: Khi các bộ phận như xupáp, piston hay vòng bi có dấu hiệu mòn, nên thay thế ngay để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
Kết Luận
Động cơ kêu to không chỉ gây khó chịu khi lái xe mà còn là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý kịp thời. Các lỗi liên quan đến xupáp, piston và vòng bi đều có thể gây ra những âm thanh không mong muốn và làm giảm tuổi thọ của động cơ. Thực hiện bảo dưỡng định kỳ và xử lý sự cố ngay khi phát hiện sẽ giúp động cơ vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ của xe.
Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về những nguyên nhân khiến động cơ kêu to bất thường và cách xử lý đối với từng nguyên nhân cụ thể. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Mọi vấn đề cần hỗ trợ vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất