Nội dung bài viết
Thông tin về cơ sở bảo dưỡng có thể được kiểm định ô tô
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng đưa ra phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô 3S, 4S chính hãng được phép kiểm định phương tiện giao thông.
Vậy cơ sở như thế nào được gọi là 3S, 4S để đủ đáp ứng tiêu chí trở thành cơ sở kiểm định
Cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S có không gian trưng bày xe mới (showroom), có dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng (service) và cung cấp phụ tùng chính hãng (spare parts). Cơ sở 4S bổ sung chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng (survey).
Cục Đăng kiểm cũng vừa đề xuất một số nội dung cần sửa đổi liên quan đến công tác đánh giá thành lập trung tâm đăng kiểm; công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm; công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) cho xe cơ giới; miễn kiểm định lần đầu với xe mới; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định.
Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm đề xuất tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương; nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng thực hiện công tác kiểm định ATKT&BVMT cho xe cơ giới.
Cơ quan này cũng đề xuất các sở GTVT địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT- BGTVT ngày 12/08/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định ATKT&BVMT giao thông cơ giới đường bộ.
“Không máy móc hoặc lợi dụng để làm khó người dân khi đến kiểm định; nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo, tìm ra các giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc, khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết rõ hơn về đề xuất.
Chia sẻ với PV Báo Giao thông, chuyên gia giao thông – TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho biết, phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện sẽ giúp tận dụng được trang thiết bị máy móc, thợ tay nghề cao, có chuyên môn của các cơ sở này vì hầu hết đều là các kỹ sư nắm rõ kết cấu, tính năng phương tiện. Qua đó tiết kiệm được chi phí so với việc lập các trung tâm đăng kiểm mới.
Khi đó, các cơ sở này có thể tận dụng không gian chung với khu vực bảo dưỡng nếu rộng hoặc phải bố trí một không gian riêng để lắp đặt các trang thiết bị phục vụ công tác kiểm định phù hợp với quy định về hạ tầng đăng kiểm phương tiện.
Về nhân sự, có thể sử dụng kỹ sư ô tô sẵn có tại các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa nhưng cần bổ sung thêm kiến thức chuyên môn về kiểm định xe cơ giới.
Tuy nhiên, cần phải tách bạch riêng 2 nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa với kiểm định xe cơ giới và Bộ GTVT cần có những quy định rõ ràng về tiêu chuẩn, tiêu chí, kỹ thuật giám định ô tô để các kỹ sư, thợ tại các cơ sở bảo dưỡng phải nắm được, thực hiện.
Đồng thời, phải có cơ chế giám sát chặt chẽ, có quy định rõ ràng về hình thức xử lý, kỷ luật nếu để xảy ra tình trạng tiêu cực, “vừa đá bóng vừa thổi còi”, lợi dụng để làm những việc không đúng nhiệm vụ kiểm định xe cơ giới một cách khách quan.
TS Thuỷ cũng lưu ý, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, cần đào tạo được đội ngũ kỹ sư tâm huyết, thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Ngoài ra, cần rà soát lại việc xã hội hoá các trung tâm đăng kiểm, xã hội hoá là tốt nhưng ở một mức độ cụ thể để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn.
Vậy ưu nhược điểm của việc trao quyền đăng kiểm cho cơ sở bảo dưỡng xe
Ưu điểm:
- Chủ xe sẽ tiết kiệm thời gian, công sức trong vấn đề đi đăng kiểm
- Trung tâm bảo dưỡng xe 3S chính hãng đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại để kiểm tra phanh, đèn, khí thải, hộp số; trang bị máy đo thông số động cơ có thể phát hiện các bệnh của xe mà trung tâm đăng kiểm không có.
Nhược điểm:
- Việc bổ sung quyền đăng kiểm cho trung tâm bảo dưỡng có thể ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng.Chủ xe có thể bị yêu cầu sửa hoặc thay thế phụ tùng mới để kiểm định dù chưa cần thiết thay thế. Hoặc trung tâm có thể dễ dãi trong đăng kiểm để thu hút khách hàng, cạnh tranh thiếu lành mạnh như một số cơ sở đăng kiểm tư nhân thời gian qua.
Để tránh tình huống trên, điều 4 Nghị định 139/2018 đã quy định tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng ôtô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Nếu đưa thêm một lực lượng tham gia đăng kiểm thì phải sửa đổi nghị định này.
Nếu quy định này được chấp thuận và ban hành trung tâm chăm sóc và bảo dưỡng xe cao cấp Pro Car hi vọng sẽ trở thành một trong những cơ sở uy tín kiểm định cho các bác tài trong khu vực.
Hi vọng bài viết đem lại cho các bác tài những thông tin hữu ích mới nhất về vấn đề đăng kiểm