Cách vệ sinh và thay lọc gió điều hòa ô tô

Làm sao để vệ sinh và thay lọc gió điều hòa ô tô?

Lọc gió điều hòa ô tô là bộ phận dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài môi trường như bụi bẩn, nếu lâu ngày không được vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa bên trong xe ô tô. Khi bụi bẩn bám vào nhiều, không khí khó tiếp xúc với dàn lạnh, không làm lạnh tối đa, dẫn đến điều hòa phải hoạt động liên tục gây tốn nhiên liệu. Vì vậy mà cần kiểm tra và thay thế lọc gió điều hòa ô tô kịp thời để đảm bảo hiệu quả làm lạnh của điều hòa và không khí luôn trong lành. Chính vì vậy việc cho xe ô tô đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là việc vô cùng cần thiết đối với mỗi chiếc xe ô tô.

Vậy thì quy trình vệ sinh và thay lọc gió điều hòa ô tô như thế nào là đúng. Hãy cùng Pro Car tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lọc gió điều hòa ô tô là gì?

Lọc gió điều hoà ô tô (còn gọi là lọc cabin – cabin filter) giúp lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí đi vào hệ thống điều hoà xe. Điều hoà ô tô có hai chế độ lấy gió: lấy gió trong và lấy gió ngoài. Lọc gió điều hoà sẽ đảm bảo dòng không khí từ ngoài đi vào luôn được lọc sạch.

2. Chức năng của lọc gió điều hòa ô tô là gì?

  • Bảo vệ người trên xe tránh mọi bụi bẩn từ không khi
  • Ngăn chặn những mùi gây khó chịu trong xe
  • Bảo vệ hệ thống điều hòa nhiệt độ
Lọc gió điều hòa ô tô
Lọc gió điều hòa ô tô

3. Lọc gió điều hòa ô tô bị hỏng thì gây ra hiện tượng gì?

  • Điều hòa ô tô ít lạnh, ít mát
  • Điều hòa ô tô lúc lạnh lúc không
  • Có mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe

4. Khi nào thì nên thay lọc gió điều hòa ô tô?

  • Hãy thường xuyên kiểm tra và hệ sinh lọc gió điều hòa ô tô mỗi 10.000km/lần
  •  Cần thay thế lọc gió điều hòa ô tô định kỳ 20.000km/lần
  • Trường hợp nếu xe  phải vận hành nhiều hơn, cần kiểm tra và có thể phải thay thế lọc gió điều hòa sớm hơn thời gian trên
  • Đặc biệt, nên đưa xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ các cấp để đảm bảo lọc gió điều hòa nói riêng và toàn bộ xe nói chung sẽ được kiểm tra cẩn thận.

5. Quy trình thay lọc gió điều hòa ô tô 

Vị trí lọc gió điều hoà ô tô thường nằm bên trong bảng taplo, ngay phía sau hộc để đồ bên ghế phụ.

Cách tháo lọc gió điều hoà ô tô:

Bước 1: Mở hộc để đồ phía bên ghế phụ, nhấn vào lẫy ở hai bên rồi từ từ nhấc hộc để đồ ra ngoài. Lúc này sẽ thấy được nắp hộp lọc gió điều hoà nằm bên trong.

Bước 2: Nhấn vào lẫy phía bên trái hoặc bên phải nắp hộp lọc gió để mở nắp hộp. Lưu ý một số xe không mở nắp theo phương thẳng mà đẩy sang trái. Mở nắp ra là có thể lấy lọc gió ra ngoài.

Cách lắp lọc gió điều hoà ô tô:

Bước 1: Lưu ý tránh lắp lọc gió điều hoà ô tô mới ngược chiều. Trên lọc gió điều hoà thường có mặt in chữ kèm mũi tên, đặt đúng theo chiều mũi tên này.

Bước 2: Lắp lại nắp hộp lọc gió, sau đó lắp hộc đựng đồ vào vị trí cũ.

6. Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Bước 1: Sau khi tháo lọc gió ra, đập nhẹ xuống sàn để bụi bẩn rơi ra ngoài.

Bước 2: Dùng máy xịt, máy hút bụi hoặc máy sấy tóc để thổi bong các lớp bụi bẩn bám trên mặt lọc gió.

Bước 3: Dùng chổi/cọ mịn quét sạch lại lần cuối.

Trường hợp lọc gió điều hòa quá bẩn, vệ sinh không sạch thì tốt nhất nên thay lọc gió mới. Giá lọc gió điều hoà ô tô khoảng từ 100.000 – 500.000 đồng/chiếc tuỳ theo loại, tuỳ theo xe.

Hi vọng bài viết vừa rồi Pro car đã chia sẻ đến các bạn những kiến thức hữu ích về cách thay và vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô đúng cách. Nếu các bạn đang muốn tìm một trung tâm chăm sóc xe ô tô uy tín thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *