Tại sao cần vệ sinh họng nạp ô tô

Tại sao cần vệ sinh họng nạp ô tô?

Khi nói đến bảo dưỡng xe ô tô, nhiều người thường tập trung vào các bộ phận như động cơ, hệ thống phanh và lốp xe. Tuy nhiên, một phần quan trọng không được nhiều người chú ý đó là họng nạp ô tô. Dưới đây là một số lý do tại sao việc vệ sinh họng nạp ô tô là quan trọng

Lý do cần vệ sinh họng nạp ô tô
                                    Lý do cần vệ sinh họng nạp ô tô

Họng Nạp Ô Tô: Khái Niệm và Ý Nghĩa

Họng nạp ô tô là một phần quan trọng trong hệ thống động cơ, có nhiệm vụ truyền dẫn không khí vào buồng đốt để kết hợp với nhiên liệu và tạo ra sức đẩy cho xe. Trong quá trình vận hành, họng nạp thường bị bám bẩn do các chất cặn bẩn, muội than từ khí xả, bụi bẩn trên đường, gây ra nhiều vấn đề như mất hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường, và có thể làm hỏng các bộ phận khác của động cơ như bướm ga, van EGR, kim phun, cảm biến, và nhiều hậu quả khác.

Họng nạp ô tô và những điều cần biết
                                                                           Họng nạp ô tô và những điều cần biết

Nguyên Nhân Gây Bám Bẩn, Muội Than Trong Họng Nạp Ô Tô

Trước khi tìm hiểu cách vệ sinh họng nạp ô tô, hãy hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này:

  1. Quá Trình Đốt Cháy Nhiên Liệu: Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, không phải lúc nào cũng có thể đốt cháy hoàn toàn. Một phần nhiên liệu sẽ không được cháy hết, tạo ra các chất cặn bẩn như dầu mỡ, carbon… Các chất này sau đó sẽ bám vào họng nạp, làm giảm lượng không khí nạp vào buồng đốt.
  2. Công Đoạn Tuần Hoàn Khí Xả: Van EGR (Exhaust Gas Recirculation) được sử dụng để tái sử dụng một phần khí xả để giảm nhiệt độ đốt cháy và lượng khí NOx. Tuy nhiên, khí xả cũng chứa nhiều chất hữu cơ, carbon, lưu huỳnh, nitơ… làm tắc nghẽn họng nạp.
  3. Tiếp Xúc Với Không Khí Bên Ngoài: Trong quá trình vận hành, họng nạp tiếp xúc với không khí bên ngoài, trong đó có nhiều chất bụi, đất, cát… Những chất này cũng sẽ bám vào họng nạp và làm giảm khả năng lưu thông của không khí.

Hậu Quả Của Việc Không Định Kỳ Vệ Sinh Họng Nạp Ô Tô

Việc bám bẩn, muội than trong họng nạp ô tô không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều hậu quả thụ động:

  1. Giảm Hiệu Suất Động Cơ: Họng nạp bị bám bẩn làm giảm lượng không khí nạp vào buồng đốt, làm cho quá trình đốt cháy không đủ oxy, không đạt hiệu suất cao nhất. Điều này dẫn đến giảm công suất và mô-men xoắn của động cơ, làm cho xe chạy yếu, chậm, không mượt mà.
  2. Tăng Tiêu Hao Nhiên Liệu: Lượng không khí không đủ khiến cho quá trình đốt cháy không hoàn toàn, tạo ra nhiều chất cặn bẩn và tăng lượng nhiên liệu cần thiết để duy trì sức đẩy cho xe.
  3. Gây Ô Nhiễm Khí Thải: Quá trình đốt cháy không hoàn toàn tạo ra nhiều khí thải độc hại như CO, HC, NOx, PM… Gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.
  4. Gây Hỏng Hóc Các Bộ Phận Khác: Bám bẩn, muội than trong họng nạp cũng ảnh hưởng đến các bộ phận khác của động cơ như bướm ga, van EGR, kim phun, cảm biến… Gây ra các sự cố như kẹt bướm ga, hỏng van EGR, cảm biến… làm giảm độ an toàn và tin cậy của xe và tăng chi phí bảo dưỡng.

Xem thêm: phương pháp vệ sinh họng nạp ô tô bằng máy bắn trấu

Trên đây là những chia sẻ của Pro Car về lý do tại sao cần vệ sinh họng nạp ô tô. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ về xe ô tô quý bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *