1 số lưu ý khi lái ô tô dưới trời mưa bão

1 số điều cần lưu ý khi lái xe ô tô dưới trời mưa bão

Lái ô tô dưới trời mưa bão thường tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm. Việc điều khiển xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt này đòi hỏi tài xế phải có kinh nghiệm và tuân thủ một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái ô tô dưới trời mưa bão, ngập đường:

Những lưu ý khi lái xe ô tô dưới trời mưa bão
   Những lưu ý khi lái xe ô tô dưới trời mưa bão

1. Bật Đèn Sương Mù và Đèn Chiếu Gần

Trong điều kiện mưa bão, tầm nhìn của người lái chắc chắn sẽ bị giảm sút đáng kể. Việc bật đèn sương mù và đèn chiếu gần (đèn cốt) là rất quan trọng vì nó giúp tăng khả năng quan sát cho người lái xe. Ánh sáng từ đèn sương mù và đèn chiếu gần giúp người lái nhìn rõ hơn các vật cản, chướng ngại vật và các phương tiện khác trên đường. Đồng thời, bật đèn chiếu gần, đèn sương mù hay đèn định vị cũng giúp người khác dễ nhận biết được xe của bạn hơn, giảm nguy cơ gây ra va chạm.

Xem thêm: hướng dẫn xử lý kính ô tô bị mờ

2. Đi Chậm và Chủ Động Phanh Sớm

Trời mưa khiến cho mặt đường trơn trượt, thậm chí ngập úng. Do đó, tài xế cần chú ý quan sát phía trước, giảm tốc độ và đi chậm để đảm bảo an toàn. Việc đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt đồng thời dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga. Khi gặp tình huống cần phanh, nên chủ động giảm tốc độ, rà phanh từ sớm, tránh phanh gấp có thể dẫn đến mất lái do lốp xe bị trượt vì đường trơn.

3. Giữ Khoảng Cách An Toàn Với Xe Phía Trước

Trời mưa bão sẽ buộc các phương tiện phải giảm tốc độ và đi chậm, dẫn tới tình trạng tắc đường. Nhưng kể cả khi đường thoáng, tài xế cũng không nên chạy bám đuôi hay bám quá sát xe phía trước. Nên giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn bình thường để có thêm thời gian xử lý nếu xe phía trước phanh gấp. Hạn chế chạy gần hoặc song song với xe khác để tránh việc bị tạt nước vào kính lái.

4. Không Lội Nước Sâu Quá Gầm Xe

Trời mưa lớn có thể khiến nhiều đoạn đường bị ngập sâu. Trước khi lái xe qua đường ngập nước, tài xế cần xác định được độ sâu mực nước. Nếu mực nước ngập cao qua sàn xe, không nên cho xe lội qua để tránh gây ảnh hưởng đến động cơ cũng như nguy cơ chết máy. Trong trường hợp bắt buộc phải đi qua, người lái cần lưu ý không đạp thốc ga và nên giữ ga đều, đi số thấp. Bởi khi đi qua đoạn nước ngập, nếu đạp thốc ga sẽ dễ làm nước tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió.

5. Dừng Hẳn Xe Nếu Mưa Quá To, Gió Giật Mạnh

Khi mưa quá lớn, mật độ hạt mưa dày thì dù cần gạt nước có hoạt động hết công suất cũng không đủ để đảm bảo tầm nhìn cho người lái. Ngoài ra, khi trời mưa bão có gió lớn, các hàng cây bên đường có nguy cơ bị quật đổ, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Do đó, trong trường hợp này, tài xế tốt nhất không nên cố đi tiếp. Thay vào đó, nên tạm dừng, đỗ xe ở vị trí an toàn đợi trời bớt mưa rồi mới tiếp tục hành trình. Nên chọn những nơi cao ráo, thoáng đãng và không làm ảnh hưởng đến xe khác. Tránh đỗ dưới gốc cây to khi trời mưa bão bởi các cây xanh có thể bị gãy cành, bật gốc và đổ vào xe.

Kinh Nghiệm Phòng Tránh Hư Hỏng Khi Lái Xe Dưới Trời Mưa

Theo lời khuyên của các tài xế có nhiều kinh nghiệm, cách an toàn nhất khi nhận thấy nước mưa đang dâng cao trên mặt đường là chọn lộ trình khác an toàn hơn. Nếu không thể tránh được, hãy đánh giá tình hình một cách cẩn thận, đặc biệt với xe gầm thấp. Chỉ nên điều khiển xe đi qua tuyến đường ngập khi nhận thấy điểm ngập sâu nhất chỉ tới nửa bánh xe.

Trong quá trình di chuyển trên tuyến đường ngập nước, bạn nên cho xe chạy bằng số thấp, tắt điều hòa, giữ đều ga, không tăng hoặc giảm ga đột ngột. Chú ý giữ khoảng cách với các phương tiện xung quanh, không chạy gần xe lớn hoặc xe ngược chiều vì những xe này có thể tạo sóng nước làm cho nước dễ tràn vào trong xe của bạn.

Trong trường hợp ô tô bị ngập nước, cách hữu hiệu nhất là gọi cứu hộ, không nên cố khởi động lại xe dễ dẫn đến thủy kích, tốn thêm chi phí sửa chữa. Nếu nước xâm nhập vào nội thất, bạn cần vệ sinh và làm khô nội thất càng sớm càng tốt để loại bỏ chất bẩn và mùi hôi phát sinh.

Kinh nghiệm phòng tránh khi lái xe ô tô dưới trời mưa bão
Kinh nghiệm phòng tránh khi lái xe ô tô dưới trời mưa bão

Kết Luận

Việc lái xe dưới trời mưa bão đòi hỏi tài xế phải hết sức cẩn thận và tuân thủ những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và xe cộ. Những biện pháp phòng tránh và kinh nghiệm lái xe dưới trời mưa bão không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro tai nạn mà còn bảo vệ xe khỏi những hư hỏng không đáng có. Hãy luôn đặt an toàn lên hàng đầu và chuẩn bị kỹ lưỡng khi tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trên đây là một số chia sẻ của Pro Car về một số kinh nghiệm và cách phòng tránh khi lái xe ô tô dưới trời mưa bão. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ về xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *