Nội dung bài viết
Bầu trợ lực phanh ô tô cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Bầu trợ lực phanh là một trong những thành phần quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô, giúp tăng cường lực phanh mà người lái cần tác động lên bàn đạp. Việc hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh không chỉ giúp bảo dưỡng xe tốt hơn mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh ô tô.
1. Cấu tạo của bầu trợ lực phanh ô tô
Bầu trợ lực phanh ô tô được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, phối hợp hoạt động để tạo ra lực phanh mạnh mẽ. Dưới đây là các thành phần chính của bầu trợ lực phanh:
- Thanh điều khiển van không khí: Điều khiển lượng không khí vào hoặc ra khỏi hệ thống, giúp duy trì sự chênh lệch áp suất.
- Cần đẩy: Truyền lực từ bộ trợ lực đến xi lanh chính, tạo ra lực phanh.
- Piston bộ trợ lực: Điều chỉnh lực từ cần điều khiển van đến xi lanh chính.
- Thân bộ trợ lực: Bảo vệ và chứa các bộ phận bên trong bầu trợ lực phanh.
- Màng ngăn: Tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa hai buồng để tăng cường lực phanh.
- Lò xo màng: Giúp piston và các bộ phận khác trở về vị trí ban đầu sau khi phanh được nhả.
- Thân van: Điều chỉnh sự di chuyển của không khí giữa các buồng áp suất.
- Đĩa phản lực: Phân phối lực từ cần điều khiển van đến cần đẩy.
- Bộ lọc khí: Ngăn bụi bẩn và tạp chất xâm nhập vào hệ thống.
- Phớt thân bộ trợ lực: Đảm bảo kín hơi, giúp ngăn ngừa rò rỉ khí.
- Buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không đổi: Đây là hai buồng quan trọng trong bầu trợ lực, tạo sự chênh lệch áp suất giúp hỗ trợ lực phanh.
- Van một chiều: Giữ áp suất trong buồng không đổi.
Tất cả các bộ phận này phối hợp chặt chẽ để tạo ra lực phanh mạnh mẽ, giảm bớt áp lực lên bàn đạp phanh mà người lái phải tác động.
2. Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh ô tô
Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh dựa trên sự chênh lệch giữa áp suất chân không trong động cơ và áp suất khí quyển. Sự chênh lệch này tạo ra lực tăng cường tác động lên bàn đạp phanh, giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn.
2.1. Khi không có tác động từ bàn đạp phanh
Trong trạng thái bình thường, khi không có lực tác động lên bàn đạp phanh, van không khí được kéo về phía bên phải bởi lò xo phản hồi. Điều này khiến van không khí tiếp xúc với van điều chỉnh, làm không khí bên ngoài bị ngăn không cho đi vào buồng áp suất biến đổi. Lúc này, buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi đều duy trì chân không, giữ cho piston và các bộ phận khác ở trạng thái tĩnh.
2.2. Khi bàn đạp phanh được nhấn
Khi người lái đạp bàn đạp phanh, cần điều khiển van đẩy không khí di chuyển sang bên trái, đồng thời van không khí di chuyển khỏi van điều chỉnh. Lúc này, không khí từ bên ngoài lọt vào buồng áp suất biến đổi, làm tăng áp suất trong buồng này so với buồng áp suất không đổi.
Sự chênh lệch áp suất giữa hai buồng khiến piston và đĩa phản lực di chuyển về phía trái, đẩy cần đẩy và tạo ra lực phanh tác động lên hệ thống phanh. Đây là quá trình mà bầu trợ lực hỗ trợ tăng cường lực phanh dựa trên sự chênh lệch áp suất.
Xem thêm: Dấu hiệu phanh hư hỏng sau khi xe bị ngập
2.3. Khi giữ phanh
Khi người lái giữ bàn đạp phanh ở mức độ nửa chừng, piston sẽ ngừng dịch chuyển khi áp suất giữa hai buồng đạt đến mức cân bằng. Van điều chỉnh tiếp xúc với van không khí, chặn không khí bên ngoài lọt vào buồng áp suất biến đổi. Trong trạng thái này, áp suất trong buồng biến đổi ổn định và lực phanh vẫn được duy trì. Hệ thống trợ lực sẽ giữ cho phanh hoạt động ở mức cố định mà không cần tác động thêm lực từ người lái.
2.4. Khi đạp phanh hết mức
Khi người lái đạp phanh đến mức tối đa, van không khí hoàn toàn di chuyển ra khỏi van điều chỉnh, cho phép không khí bên ngoài nạp đầy vào buồng áp suất biến đổi. Sự chênh lệch áp suất đạt đến mức lớn nhất, tạo ra lực cường hóa lớn nhất lên piston. Dù người lái có tác động thêm lực lên bàn đạp, lực cường hóa lên piston sẽ không thay đổi, và toàn bộ lực bổ sung sẽ được truyền trực tiếp đến cần đẩy của bộ trợ lực và xi lanh chính.
2.5. Khi nhả phanh và cơ chế khi không có chân không
Khi người lái nhả bàn đạp phanh, lò xo màng sẽ đẩy piston và các bộ phận khác trở về vị trí ban đầu. Nếu vì lý do nào đó chân không không hoạt động, hệ thống trợ lực vẫn duy trì lực phanh thông qua cơ chế cơ học. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bàn đạp phanh sẽ trở nên “nặng”, yêu cầu người lái phải tác động nhiều lực hơn để phanh xe.
Kết luận
Bầu trợ lực phanh ô tô là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống phanh, giúp giảm bớt lực tác động lên bàn đạp phanh và tăng cường hiệu suất phanh. Hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh sẽ giúp bạn nắm bắt được cách thức vận hành của xe cũng như biết cách bảo dưỡng, sửa chữa khi cần thiết.
Hãy luôn đảm bảo rằng hệ thống phanh của xe bạn hoạt động tốt bằng cách kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình vận hành, hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Điều này không chỉ giúp tăng tuổi thọ của xe mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trên mỗi chuyến đi.
Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh ô tô. Mọi hỗ trợ cần liên hệ qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất