Các mốc bảo dưỡng xe ô tô nhất định bạn phải biết

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

là một vấn đề hết sức quan trọng liên quan đến việc hoạt động cũng như tuổi thọ của chiếc xe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết các mốc bảo dưỡng xe định kỳ như thế nào là hợp lý.Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn đọc tìm ra cho chiếc xe của mình một kế hoạch bảo dưỡng để chiếc xe luôn hoạt động một cách trơn tru và bền bỉ nhất.

1. Bảo dưỡng động cơ ô tô mới: 3.000km/lần

Với những chiếc xe ô tô mới mua, lượng dầu và các mảnh vụn kim loại có thể sẽ gây hại cho động cơ của bạn. Đồng thời, các hãng xe cũng đưa ra các định mức bảo dưỡng cho các dòng sản phẩm của họ trong một khoảng thời gian, quãng đường xe chạy nhất định.Vì vậy, bạn nên đi bảo dưỡng cho xe mới mua, thay dầu sau mỗi 3.000km.

2. Bảo dưỡng thay dầu động cơ: 5.000 – 10.000km/lần

Thông thường một chiếc ô tô khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu 1 lần, tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn. Chảng hạn như các mẫu xe Mercedes-Benz mỗi lần thay dầu động cơ có thể đi được 8.000 km mới phải thay lại.

Theo kinh nghiệm của những người dùng ô tô lâu năm, cách kiểm tra tốt nhất là khi động cơ nguội, dầu ko được thấp hơn min và khi động cơ nóng thì dầu không được cao hơn max. Nhìn vào màu sắc dầu bám trên đầu que thăm dầu, có thể biết được có nên thay dầu hay chưa. Theo đó nếu màu của dầu là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên que thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt, chưa nên thay.

Nguyên nhân: Thực tế cho thấy, điều kiện đường xá ở Việt Nam, không phải là điều kiện lý tưởng. Xe ô tô chạy lâu trong điều kiện khắc nghiệt, khiến cho động cơ phải hoạt động với công suất lớn, nhanh bị nóng, dầu máy nhanh bị mất chất, bẩn, ảnh hưởng đến sự trơn chu của máy móc.Thay dầu máy ở mốc 5000km giúp cho động cơ bền và quá trình hoạt động của xe luôn mượt mà.

Thay dầu máy định kỳ mỗi 5000km
Thay dầu máy định kỳ mỗi 5000km

3. Vệ sinh hệ thống làm mát – 3 năm/lần

Nguyên nhân:

– Nhiệt lượng sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động hoặc sự ma sát của các chi tiết máy gây ma sát lớn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng.

– Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải ra một chất độc hại, có thể ăn mòn các ống dẫn xả

– Hệ thống làm mát có vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt và giữ cho động cơ luôn họa động trong điều kiện nhiệt độ ổn định.

>> Vậy nên, các chuyên gia ô tô khuyên nên tiến hành kiểm tra rò rỉ vệ sinh hệ thống làm mát 2-3 năm/ lần, giúp bảo vệ được bình điện cũng như nâng cao hiệu suất của hệ thống làm mát trong chiếc xe yêu quý của bạn.

4. Thay dầu phanh: 2 năm/lần

Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng, đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông.. Khoảng 2 năm/lần, bạn tiến hành kiểm tra về sự ăn mòn và hiệu năng làm việc, thay dầu phanh để đảm bảo thắng xe của bạn vẫn sử dụng tốt.

5. Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Hệ thống trợ lực giúp giảm tác động lực của tay lên vô lăng và giảm thời gian vô lăng phản hồi khi người lái bắt đầu đánh lái. Hiện nay, rất nhiều xe được trang bị hệ thống trợ lực điện tay lái.

Ở mốc bảo dưỡng định kỳ khoảng 50.000 km hay một mốc thời gian mà các hãng xe khuyên cần vệ sinh hoặc thay nước (nếu cần) để gia tăng tuổi thọ của hệ thống và góp phần gia tăng độ an toàn cho chiếc xe của bạn.

6. Thay dầu hộp số

Thay dầu hộp số sàn: 50.000km/lần

Do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau nên khi chạy được khoảng 50.000 km, bạn nên mang chiếc xe của mình đến các hãng xe để có thể có đúng loại dầu dành riêng cho hộp số sàn cho chiếc ô tô đó.

Bảo dưỡng dầu hộp số
 Bảo dưỡng dầu hộp số

Thay dầu hộp số tự động: 50.000 – 100.000km/lần

Theo các chuyên gia khuyên nên thay dầu số tự động mỗi 70.000 – 80.000km khi xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Còn khi sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt thì khoản 50.000 – 70.000km.

Thay dầu hộp số
                                                                                                  thay dầu hộp số

7. Thay đồ lọc gió cho động cơ: 20.000 – 30.000km/lần

Việc thay đồ lọc gió khi đi khoảng 20.000 – 30.000km rất quan trọng. Bước bảo trì này vừa rẻ, không tốn thời gian nhưng tác dụng nó đem lại rất lớn. giúp cho hệ thống mát và chạy ổn định hơn, mang lại độ bền cho động cơ bên trong xe.

8. Thay thế bộ lọc nhiên liệu: 50.000 – 100.000km/lần

Việc thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ thường sau mỗi 50.000 – 100.000km, con số còn phụ thuộc vào mỗi hãng xe khác nhau.

9. Thay thế bugi: 60.000 – 100.000km/lần

Trong khoảng 60.000 – 100.000km, bạn nên thay thế bugi. Tuy nhiên với một số loại xe có turbo thì khoảng thời gian này là 60.000 – 70.000km, với những động cơ bình thường thì nó lên tới 100.000km. Vì vậy, tùy thuộc vào dòng xe, tình trạng hoạt động mà bạn có những phương án thay thế bugi phù hợp để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng lăn bánh.

Thay thế bugi
Thay thế bugi

10. Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 – 100.000km/lần

Hệ thống dây an toàn cần kiểm tra vào mỗi lần bạn mang xe đi bảo trì. Nếu có dấu hiệu hỏng hay dây bị sờn cũ, không đảm bảo chất lượng, không duy trì được độ an toàn thì bạn nên thay ngay. Tuổi thọ cao nhất cho dây an toàn lên tới 4 – 5 năm hoặc 80.000 – 100.000km, còn tùy thuộc vào cường độ hoạt động của nó.

11. Kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy

Kiểm tra thùng máy và bên trong không gian buồng máy là việc làm hàng ngày, hằng tuần nhằm loại bỏ hết các vật thể cứng, lá cây, bụi bẩn lọt vào trong khoang máy, tránh chuột, gián làm tổ, cắn phá.

Việc kiểm tra này không mất quá nhiều thời gian của bạn mà lại đảm bảo an toàn, giúp bạn yên tâm trên mỗi chặng đường đi.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc biết được rõ về lịch trình bảo dưỡng xe đúng cách. Mọi thông tin chi tiết bạn đọc vui lòng để lại comment hoặc liên hệ trực tiếp hotline: 0867 767 168 hoặc facebook

Quy trình bảo dưỡng phanh xe ô tô đúng cách?

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *