Nguyên nhân đạp phanh ô tô bị hụt

Nguyên nhân đạp phanh ô tô bị hụt

Phanh xe ô tô có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông. Hệ thống phanh giúp giảm tốc hoặc dừng xe, bảo vệ người lái và hành khách khỏi những tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu nhấn bàn đạp phanh mà cảm giác hụt hoặc phanh không hiệu quả, thì đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh đã gặp vấn đề. Để đảm bảo sự an toàn khi lái xe, người dùng cần nắm rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

1. Nguyên nhân khiến đạp phanh ô tô bị hụt

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đạp hụt phanh ô tô, từ việc thiếu dầu phanh, hư hỏng các chi tiết trong hệ thống phanh đến sự cố với bầu trợ lực. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể:

1.1. Thiếu dầu phanh

Dầu phanh là thành phần quan trọng trong hệ thống phanh, giúp bôi trơn, giảm ma sát và duy trì áp suất trong ống dẫn dầu. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, dầu phanh sẽ được nén trong các đường ống và truyền lực đến các bộ phận phanh như phanh đĩa hoặc phanh tang trống. Thiếu dầu phanh khiến quá trình này bị gián đoạn, dẫn đến việc phanh không hiệu quả.

  • Nguyên nhân rò rỉ dầu phanh: Có thể do rò rỉ ở đường ống dẫn dầu, các đầu nối hoặc phần xi lanh chính.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra toàn bộ hệ thống ống dẫn dầu, xi lanh phanh, và thay thế các chi tiết bị rò rỉ hoặc hư hỏng. Đảm bảo luôn bổ sung đủ dầu phanh đúng loại theo yêu cầu của nhà sản xuất.
Đạp phanh ô tô bị hụt
                                                                       Đạp phanh ô tô bị hụt

1.2. Xi lanh phanh chính bị hư hỏng

Xi lanh chính chịu trách nhiệm tạo áp suất thủy lực để đẩy dầu phanh ra các bánh xe. Xi lanh phanh được kết nối với bàn đạp phanh thông qua một thanh đẩy. Nếu gioăng cao su bên trong xi lanh bị rách hoặc mòn, không khí có thể lọt vào, làm giảm áp suất dầu, từ đó khiến hiệu quả phanh giảm đi đáng kể.

  • Nguyên nhân: Gioăng cao su bị mòn, không khí lọt vào hệ thống.
  • Cách khắc phục: Thay thế gioăng cao su hoặc thay mới xi lanh phanh nếu cần.

1.3. Đĩa phanh, tang trống bị đảo

Đĩa phanh và tang trống là những bộ phận trực tiếp tiếp xúc với má phanh để tạo ra ma sát giúp xe dừng lại. Khi phanh, nếu đĩa phanh hoặc tang trống bị lệch, quá trình tạo áp lực sẽ không đủ, dẫn đến tình trạng đạp hụt phanh.

  • Nguyên nhân: Trục bánh xe không nằm đúng vị trí, khiến đĩa phanh bị lệch.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra và điều chỉnh lại trục bánh xe hoặc thay thế đĩa phanh, tang trống nếu bị mòn quá mức.

Xem thêm: điều chỉnh phanh đỗ ô tô

1.4. Bầu trợ lực phanh có vấn đề

Bầu trợ lực phanh giúp khuếch đại lực đạp chân phanh, giảm bớt lực đạp cho người lái. Nếu bầu trợ lực phanh bị hỏng, lực đạp phanh sẽ yếu đi, dẫn đến việc phanh không ăn hoặc phanh chậm.

  • Nguyên nhân: Bầu trợ lực bị hỏng hoặc có vấn đề về áp suất.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh nếu cần.

1.5. Có không khí lọt vào trong các dây dẫn dầu phanh, xi lanh phanh

Khi không khí lọt vào hệ thống phanh, áp suất dầu sẽ bị giảm sút hoặc mất hoàn toàn, khiến phanh không hoạt động đúng cách. Hiện tượng này thường xảy ra khi các đường ống dẫn dầu bị rò rỉ hoặc không được xả gió đúng cách.

  • Cách khắc phục: Thực hiện xả gió cho hệ thống phanh từ bánh xa xi lanh chính nhất đến gần xi lanh nhất, giúp loại bỏ không khí thừa ra ngoài.

1.6. Má phanh bị mòn

Sau một thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị mòn do ma sát liên tục với đĩa phanh hoặc tang trống. Khi má phanh mòn, hiệu quả phanh sẽ giảm, thậm chí phanh không ăn.

  • Nguyên nhân: Sử dụng phanh trong thời gian dài mà không thay mới má phanh.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra và thay thế má phanh định kỳ sau khoảng 50.000 – 80.000 km.

2. Thói quen xấu khiến hệ thống phanh nhanh hỏng

Việc sử dụng phanh không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh và dẫn đến tình trạng đạp hụt phanh. Dưới đây là một số thói quen cần tránh:

2.1. Quên kéo phanh tay thường xuyên

Phanh tay có vai trò giữ xe đứng yên khi dừng, đặc biệt ở những đoạn đường dốc. Nếu chủ xe quên kéo phanh tay hoặc sử dụng không đúng cách, bánh răng trong hộp số có thể bị mòn, dẫn đến giảm hiệu quả phanh.

  • Cách khắc phục: Luôn kéo phanh tay khi dừng xe, đặc biệt trên đường dốc.

2.2. Rà phanh khi xuống đèo, dốc

Việc rà phanh liên tục khi xuống đèo hoặc dốc sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn, có thể làm cháy má phanh hoặc làm cong vênh đĩa phanh, gây mất phanh.

  • Cách khắc phục: Khi xuống dốc, hãy chuyển sang chế độ số thấp để giảm tốc độ xe thay vì rà phanh liên tục.

2.3. Không kiểm tra, bảo dưỡng và thay dầu phanh thường xuyên

Dầu phanh cần được thay mới sau mỗi 30.000 – 40.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Nếu không thay dầu phanh định kỳ, dầu sẽ bị nhiễm bẩn hoặc sôi khi phanh quá nhiều, làm giảm hiệu quả phanh.

  • Cách khắc phục: Thay dầu phanh định kỳ và sử dụng loại dầu phù hợp với xe của bạn.

3. Các chi tiết cần kiểm tra khi hệ thống phanh có dấu hiệu hư hỏng

Để đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động hiệu quả, chủ xe cần kiểm tra định kỳ các chi tiết quan trọng như dầu phanh, má phanh và đĩa phanh.

3.1. Dầu phanh

Dầu phanh cần được kiểm tra và bổ sung định kỳ. Nếu mức dầu phanh thấp hơn mức cho phép, hệ thống phanh sẽ không hoạt động hiệu quả.

  • Cách kiểm tra: Kiểm tra bình dầu phanh dưới nắp capo, xem mức dầu có đạt tiêu chuẩn không. Nếu dầu bị đổi màu hoặc có bọt khí, cần thay dầu mới ngay.

3.2. Má phanh

Má phanh mòn là nguyên nhân chính khiến phanh bị hụt. Nếu má phanh quá mòn, cần thay thế ngay lập tức để đảm bảo an toàn.

  • Cách kiểm tra: Kiểm tra độ mòn của má phanh thường xuyên, nếu thấy mòn dưới 3mm, hãy thay mới.

3.3. Đĩa phanh

Đĩa phanh cần được kiểm tra định kỳ, đặc biệt sau khi xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Nếu đĩa phanh bị mòn hoặc biến dạng, cần thay mới hoặc nắn chỉnh lại.

4. Bảo dưỡng phanh ô tô

Theo các chuyên gia, hệ thống phanh cần được bảo dưỡng sau mỗi 50.000 – 100.000 km, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng của xe. Các bộ phận cần kiểm tra bao gồm:

  • Bàn đạp phanh, hành trình tự do của bàn đạp.
  • Dầu phanh và hệ thống ống dẫn dầu.
  • Má phanh, đĩa phanh và piston.

5. Lời kết

Việc đạp hụt phanh ô tô là một vấn đề nghiêm trọng, có thể dẫn đến những nguy cơ tai nạn nguy hiểm nếu không được khắc phục kịp thời. Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh, đảm bảo các chi tiết trong hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả. Đồng thời, việc loại bỏ những thói quen xấu khi lái xe sẽ giúp tăng tuổi thọ của hệ thống phanh, bảo đảm an toàn cho người lái và hành khách.

Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về nguyên nhân của việc đạp phanh bị hụt. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Mọi vấn đề liên quan cần hỗ trợ đến chăm sóc, bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *