Nội dung bài viết
Nguyên nhân gây tiếng kêu ở hệ thống treo
Hệ thống treo là một phần quan trọng trong xe ô tô, giúp giảm xóc và duy trì sự thoải mái cho người lái và hành khách. Tuy nhiên, nếu hệ thống treo bắt đầu phát ra những tiếng kêu lạ, điều này có thể là dấu hiệu của các hư hỏng hoặc vấn đề cần khắc phục. Tiếng kêu từ hệ thống treo không chỉ gây khó chịu mà còn có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của xe nếu không được sửa chữa kịp thời. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây ra tiếng kêu trong hệ thống treo và các biện pháp xử lý hiệu quả.
Các Nguyên Nhân Chính Gây Tiếng Kêu Ở Hệ Thống Treo
- Giảm Xóc (Phuộc Nhún) Hỏng Hoặc Hao Mòn
- Giảm xóc là một trong những bộ phận chính của hệ thống treo, có nhiệm vụ hấp thụ các chấn động từ mặt đường để giảm rung lắc cho xe. Khi giảm xóc bị hư hỏng hoặc hao mòn, bạn sẽ nghe thấy những tiếng kêu lạ, đặc biệt là khi đi qua các địa hình gồ ghề hoặc chướng ngại vật.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng kêu “cộc cộc” hoặc “rít rít” khi di chuyển qua các địa hình không bằng phẳng.
- Bạc Đạn Giảm Xóc Mòn
- Bạc đạn giảm xóc là bộ phận kết nối giữa giảm xóc và khung xe, giúp giảm sự ma sát và tăng độ êm ái khi xe di chuyển. Nếu bạc đạn giảm xóc bị mòn hoặc bị hỏng, bạn sẽ nghe thấy tiếng kêu lớn hơn khi xe đi qua các ổ gà hoặc đoạn đường xấu.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng “cạch cạch” hoặc âm thanh lạch cạch từ bánh xe.
- Thanh Ổn Định Bị Lỏng
- Thanh ổn định, hay còn gọi là thanh cân bằng, có nhiệm vụ giảm bớt sự lắc lư của xe khi vào cua hoặc gặp chướng ngại vật. Khi thanh ổn định bị lỏng hoặc hỏng, tiếng kêu có thể phát ra, đặc biệt là khi xe vào cua.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng “lạch cạch” khi quay xe hoặc khi vào cua.
- Lò Xo Giảm Xóc Bị Rỉ Sét Hoặc Hư Hỏng
- Lò xo giảm xóc là bộ phận giúp hấp thụ lực từ mặt đường và giữ xe ở trạng thái cân bằng. Khi lò xo bị rỉ sét hoặc hư hỏng, xe sẽ không duy trì được sự ổn định và gây tiếng kêu lạ khi di chuyển.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng “kẽo kẹt” hoặc âm thanh lạ khi xe di chuyển trên địa hình gồ ghề.
- Cao Su Đệm Bị Mòn
- Cao su đệm là bộ phận giảm chấn giữa các chi tiết kim loại trong hệ thống treo, giúp giảm tiếng ồn và rung lắc. Khi cao su đệm bị mòn, tiếng kêu lạ có thể xuất hiện do sự va chạm giữa các chi tiết kim loại.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng “lộc cộc” hoặc âm thanh va chạm kim loại từ hệ thống treo.
- Khớp Bi Trục Các Đăng (Ball Joint) Bị Mòn
- Khớp bi trục các đăng kết nối các chi tiết trong hệ thống treo, giúp bánh xe có thể quay và di chuyển linh hoạt. Nếu khớp bi bị mòn, tiếng kêu sẽ phát ra khi xe chuyển động.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng “cộp cộp” hoặc tiếng kêu nhỏ khi đánh lái hoặc đi qua các ổ gà.
- Vòng Bi Bánh Xe Hư Hỏng
- Vòng bi bánh xe có chức năng giảm ma sát và tạo sự chuyển động mượt mà cho bánh xe. Nếu vòng bi bị hỏng, tiếng kêu sẽ xuất hiện khi xe di chuyển.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng rít hoặc tiếng “gào” từ bánh xe khi xe tăng tốc.
- Bu-lông và Ốc Vít Lỏng
- Các bu-lông và ốc vít kết nối các bộ phận của hệ thống treo. Khi các bộ phận này bị lỏng, hệ thống treo sẽ phát ra tiếng kêu khi di chuyển qua các đoạn đường không bằng phẳng.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng “lộc cộc” hoặc “cộp cộp” khi đi qua các chướng ngại vật.
Cách Kiểm Tra Và Khắc Phục Tiếng Kêu Trong Hệ Thống Treo
- Kiểm Tra Giảm Xóc
- Quan sát giảm xóc để kiểm tra dấu hiệu của dầu rò rỉ hoặc hư hỏng bên ngoài. Nếu phát hiện có dầu rò rỉ hoặc giảm xóc bị chảy dầu, cần thay mới ngay để tránh tiếng kêu và bảo vệ hệ thống treo.
- Kiểm Tra Bạc Đạn Và Cao Su Đệm
- Kiểm tra bạc đạn và các miếng cao su đệm trong hệ thống treo. Nếu bạc đạn bị rơ lỏng hoặc cao su đệm bị nứt, thay thế ngay để tránh tình trạng phát ra tiếng kêu.
- Kiểm Tra Thanh Ổn Định Và Lò Xo Giảm Xóc
- Kiểm tra thanh ổn định và lò xo giảm xóc để đảm bảo chúng không bị lỏng hoặc hư hỏng. Nếu phát hiện các bộ phận này bị gãy, hỏng hoặc rỉ sét, cần thay mới.
- Siết Chặt Các Bu-lông và Ốc Vít
- Kiểm tra các bu-lông và ốc vít trong hệ thống treo và siết chặt nếu cần. Bu-lông và ốc vít bị lỏng có thể làm hệ thống treo kêu to khi di chuyển qua địa hình gồ ghề.
- Kiểm Tra Và Thay Thế Khớp Bi Trục Các Đăng
- Đưa xe đi kiểm tra khớp bi trục các đăng định kỳ. Nếu khớp bi bị mòn, cần thay thế ngay để tránh gây tiếng kêu và đảm bảo hệ thống treo hoạt động trơn tru.
Những Lưu Ý Khi Bảo Dưỡng Hệ Thống Treo Để Tránh Tiếng Kêu
- Kiểm Tra Định Kỳ Hệ Thống Treo
- Bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống treo định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề và khắc phục kịp thời, tránh gây ra tiếng kêu lạ.
- Tránh Lái Xe Trên Địa Hình Gồ Ghề
- Hạn chế lái xe trên các đoạn đường gồ ghề, tránh va chạm mạnh hoặc đi qua các ổ gà với tốc độ cao. Điều này sẽ giúp hệ thống treo tránh bị hư hỏng và phát ra tiếng kêu.
- Sử Dụng Phụ Tùng Chất Lượng Khi Thay Thế
- Khi cần thay thế các bộ phận của hệ thống treo, hãy lựa chọn phụ tùng chính hãng hoặc có chất lượng cao để đảm bảo độ bền và tránh tình trạng tiếng kêu sau này.
- Kiểm Tra Áp Suất Lốp Định Kỳ
- Áp suất lốp ảnh hưởng trực tiếp đến độ ổn định của xe. Lốp xe có áp suất không phù hợp sẽ gây ra tiếng kêu và ảnh hưởng đến hệ thống treo.
Xem thêm: cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống treo
Kết Luận
Tiếng kêu ở hệ thống treo là dấu hiệu cảnh báo rằng có một hoặc nhiều bộ phận trong hệ thống đang gặp vấn đề. Từ việc hỏng giảm xóc, bạc đạn, khớp bi trục các đăng cho đến bu-lông và ốc vít lỏng, mỗi nguyên nhân đều có cách khắc phục riêng để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn. Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, sử dụng phụ tùng chất lượng và tránh lái xe trên địa hình gồ ghề là những biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ hệ thống treo và tránh hiện tượng tiếng kêu gây khó chịu.
Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về nguyên nhân gây nên tiếng kêu của hệ thống treo. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Mọi vấn đề cần hỗ trợ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ về xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất