Nội dung bài viết
Phân biệt các cấp độ hư hỏng của sơn xe (trầy xước nhẹ, xước sâu, nứt sơn)
Sơn xe là lớp bảo vệ đầu tiên chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, nắng, mưa, và va đập. Tuy nhiên, qua thời gian, lớp sơn xe không thể tránh khỏi các vết trầy xước và hư hỏng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng tổng thể của xe. Hiểu rõ các cấp độ hư hỏng của sơn xe là rất quan trọng để bạn có thể xử lý đúng cách, ngăn ngừa các tổn hại nghiêm trọng hơn. Dưới đây là các cấp độ hư hỏng của sơn xe và cách xử lý phù hợp.
1. Trầy Xước Nhẹ (Vết Xước Bề Mặt)
Trầy xước nhẹ là cấp độ hư hỏng nhẹ nhất mà hầu như mọi xe đều có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Vết trầy xước nhẹ chỉ ảnh hưởng đến lớp sơn bóng ngoài cùng, không gây tổn hại sâu vào lớp sơn màu hoặc lớp sơn lót.
Đặc điểm nhận diện
- Mức độ ảnh hưởng: Vết trầy xước nhẹ chỉ ảnh hưởng đến lớp sơn bóng hoặc lớp sơn bảo vệ bên ngoài, chưa gây tổn hại đến màu sơn.
- Hình dạng: Vết xước nhẹ có thể là những đường kẻ mảnh hoặc vết cào mờ trên bề mặt.
- Cảm giác khi chạm tay: Khi sờ tay lên, bạn có thể cảm thấy nhẵn hoặc hơi ráp nhẹ.
Nguyên nhân
- Vết trầy xước nhẹ thường do các nguyên nhân sau:
- Rửa xe không đúng cách, làm các hạt cát, bụi cọ sát vào bề mặt.
- Va quẹt nhẹ với cây cối, các vật cứng khi đậu xe hoặc di chuyển ở những khu vực hẹp.
- Quần áo, túi xách của người dùng cọ vào thân xe khi ra vào.
Cách xử lý
- Đánh bóng: Đối với vết trầy xước nhẹ, bạn chỉ cần đánh bóng nhẹ bề mặt sơn là có thể loại bỏ hầu hết các vết xước. Đánh bóng sẽ giúp làm mờ và làm nhẵn bề mặt.
- Sử dụng sản phẩm chăm sóc sơn chuyên dụng: Các sản phẩm như kem xóa xước có thể làm mờ vết xước hiệu quả, giúp bề mặt sơn trở lại như mới.
- Phủ Ceramic: Để bảo vệ bề mặt sơn khỏi các tác động nhỏ trong tương lai, phủ ceramic là lựa chọn tốt để duy trì độ bóng và ngăn ngừa các vết trầy xước mới.
Xem thêm: 1 số bí kíp giúp sơn ô tô luôn đẹp và mới
2. Xước Sâu (Vết Xước Chạm Đến Lớp Sơn Màu)
Xước sâu là khi vết trầy xước đi sâu vào lớp sơn màu, làm lộ màu trắng hoặc phần sơn lót bên dưới. Đây là cấp độ hư hỏng trung bình, cần xử lý sớm để tránh các vết trầy lan rộng hoặc gây oxy hóa.
Đặc điểm nhận diện
- Mức độ ảnh hưởng: Vết xước sâu đã làm hư hại lớp sơn màu bên dưới, đôi khi có thể thấy phần sơn lót hoặc màu nền.
- Hình dạng: Vết xước có đường nét rõ ràng, không thể làm mờ bằng việc đánh bóng hoặc xóa xước thông thường.
- Cảm giác khi chạm tay: Khi sờ tay vào vết xước sâu, bạn sẽ cảm thấy rõ độ nhám và có sự lồi lõm so với bề mặt xung quanh.
Nguyên nhân
- Các va chạm mạnh như xe va vào cạnh cứng hoặc va đập với các vật nặng có thể gây ra xước sâu.
- Dùng vật sắc nhọn hoặc va quẹt mạnh khi di chuyển trong không gian chật hẹp.
- Rửa xe không đúng cách, dùng các dụng cụ có độ nhám cao hoặc rửa bằng thiết bị có áp lực quá lớn.
Cách xử lý
- Dùng sơn chấm vết xước: Đối với vết xước sâu nhưng có kích thước nhỏ, bạn có thể dùng sơn chấm vết xước cùng màu để làm mờ.
- Phủ lại lớp sơn màu: Nếu vết xước dài hoặc ở những vị trí dễ nhìn thấy, việc sơn lại khu vực bị trầy là lựa chọn tốt hơn. Sơn lại giúp khôi phục thẩm mỹ và ngăn chặn các yếu tố bên ngoài gây hại thêm.
- Bảo vệ lại lớp sơn: Sau khi xử lý xước sâu, hãy phủ lại lớp bảo vệ hoặc phủ ceramic để giữ cho lớp sơn bền màu và ngăn ngừa các vết xước khác.
3. Nứt Sơn (Hư Hại Nghiêm Trọng)
Nứt sơn là cấp độ hư hỏng nghiêm trọng nhất của sơn xe, khi lớp sơn có dấu hiệu nứt nẻ, tách rời khỏi bề mặt thân xe. Tình trạng này thường do tác động mạnh hoặc thời gian sử dụng dài mà không có biện pháp bảo vệ phù hợp.
Đặc điểm nhận diện
- Mức độ ảnh hưởng: Nứt sơn làm lớp sơn bề mặt bị tách ra khỏi kim loại, để lộ lớp thân vỏ hoặc lớp sơn lót.
- Hình dạng: Vết nứt có thể là những đường gấp nếp, các vết nứt hình mạng nhện hoặc bong tróc thành từng mảng.
- Cảm giác khi chạm tay: Khi chạm vào, bạn có thể cảm nhận rõ ràng các vết nứt và sự không đều trên bề mặt.
Nguyên nhân
- Va đập mạnh: Tai nạn, va chạm với các vật cứng có thể gây ra tình trạng nứt sơn. Lực tác động lớn làm lớp sơn bề mặt tách khỏi kim loại, gây ra các vết nứt lớn.
- Ảnh hưởng từ nhiệt độ: Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa môi trường nóng và lạnh làm lớp sơn co giãn không đều, dẫn đến nứt.
- Lớp sơn kém chất lượng hoặc không được bảo vệ tốt: Nếu lớp sơn không đạt tiêu chuẩn hoặc không có lớp phủ bảo vệ, bề mặt dễ bị oxy hóa và nứt sau thời gian dài sử dụng.
Cách xử lý
- Sơn lại toàn bộ bề mặt bị nứt: Với các vết nứt sơn, việc sơn lại toàn bộ bề mặt là cần thiết để đảm bảo độ bền và khôi phục thẩm mỹ của xe. Quá trình này thường bao gồm loại bỏ lớp sơn cũ, xử lý bề mặt, và sơn lại lớp mới.
- Đánh giá và khắc phục các vết gỉ sét: Nếu phần kim loại bên dưới lớp sơn nứt đã bị gỉ, cần xử lý gỉ trước khi sơn lại để tránh tình trạng lan rộng.
- Thêm lớp phủ bảo vệ sau khi sơn lại: Sau khi xử lý nứt sơn, lớp phủ bảo vệ như phủ ceramic hay phủ nano sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng hư hỏng tương tự trong tương lai.
Lời Khuyên Để Giữ Lớp Sơn Xe Luôn Mới
- Rửa xe đúng cách: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc sơn chất lượng cao và hạn chế chà xát quá mạnh trên bề mặt xe.
- Đậu xe ở nơi có mái che: Tránh để xe phơi nắng và mưa quá lâu, giảm nguy cơ lớp sơn bị phai màu hoặc bong tróc.
- Phủ ceramic hoặc nano bảo vệ bề mặt: Đây là lớp phủ bảo vệ giúp lớp sơn bền màu, chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.
- Kiểm tra định kỳ: Thường xuyên kiểm tra bề mặt xe, xử lý ngay các vết trầy xước, nứt để tránh tình trạng hư hại nặng hơn.
Kết Luận
Hiểu rõ các cấp độ hư hỏng của sơn xe từ trầy xước nhẹ, xước sâu đến nứt sơn sẽ giúp bạn có các phương án xử lý và bảo dưỡng phù hợp. Mỗi cấp độ hư hỏng đều có mức độ nghiêm trọng và phương pháp khắc phục khác nhau, vì vậy đừng ngần ngại tìm đến các chuyên gia chăm sóc xe uy tín khi cần để giữ cho lớp sơn xe luôn mới và bền đẹp theo thời gian.
Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về cách để phân biệt các cấp độ hư hỏng của sơn xe. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ về xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.