Để có thể sử dụng xe ô tô lâu dài và luôn hoạt động ổn định, vận hành êm ái, hầu hết các chủ xe đều phải thực hiện công việc đem xe đi bảo dưỡng định kỳ theo tháng, năm hoặc theo hạn mức số km quy định.
Khi phát hiện xe có những hiện tượng lạ như:
+Động cơ hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ.
+Động cơ bị giảm hẳn công suất, sức ì lớn.
+Quan sát sàn dưới gầm xe phát hiện rò rỉ chất lỏng.
+Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, cần gạt mưa, xi nhan tất cả các hệ thống bên ngoài xe
Bước 2: Kiểm tra tình hệ thống bên trong xe
+Kiểm tra hệ thống đèn cảnh báo trên taplo, lên xuống cửa kính, cơ cấu chức năng điều khiển trên vô lăng, kiểm tra hệ thống điều hòa, âm thanh,ánh sáng bên trong xe
Bước 3: Kiểm tra khoang động cơ
+Kiểm tra hệ thống ác quy bằng máy chẩn đoán: Các hoạt động đề máy, khởi động hệ thống động cơ hay giữ xe vẫn hoạt động khi dừng/đỗ xe, chiếc xe có còn hoạt động tốt không và độ sạch sẽ của các cực điện sẽ liên quan trực tiếp đến bình ắc quy của xe. Trong trường hợp phải thay ắc quy, đừng quên kiểm tra tổng thể nguồn điện để đảm bảo cả hệ thống vẫn hoạt động tốt.
+Kiểm tra lọc xăng, mức dầu hộp số, mực nước làm mát, dầu thắng, nước rửa kính
KTV sẽ kiểm tra tổng thể các bộ phận và nhiên liệu cho xe ô tô như: lọc xăng, mức dầu hộp số, mực nước làm mát, dầu thắng, nước rửa kính… để đảm bảo các bộ phận phụ này vẫn hoạt động tốt, cũng như bổ trợ cho cả chiếc xe được vận hành êm mượt trên mọi cung đường.
Trong đó, một chiếc xe không thể hoạt động ổn định và bền bỉ nếu thiếu nước làm mát. Bởi vì khi xe hoạt động nhiệt lượng do động cơ sinh ra rất lớn, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở, điều này không hề tốt cho hệ thống động cơ xe, cần có nước làm mát để hạ nhiệt khi xe hoạt động.
+Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ
Lọc gió trong ô tô có nhiệm vụ lọc sạch không khí trước khi không khí hòa trộn với nhiên liệu để đi vào buồng đốt.
Nếu như lọc gió bị rách thì bụi bẩn sẽ dễ dàng bị hòa lẫn vào trong hệ thống động cơ, gây hư hỏng cho máy.
Nếu bụi bẩn quá nhiều sẽ dẫn tới động cơ bị nghẹt, không khí bên ngoài sẽ khó để đi qua dẫn đến thiếu không khí để hòa trộn với nhiên liệu tạo hỗn hợp hòa khí lý tưởng.
Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, nhân viên kỹ thuật sẽ tháo lọc gió để kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ hoặc có thể thay mới nếu lọc đã bị hư hỏng nặng.
Theo như khuyến nghị của các chuyên gia thì chủ xe nên thay lọc gió sau khi xe chạy được khoảng 50.000 km.
Bước 4: Kiểm tra lốp
+Theo các chuyên gia khuyến cáo, nếu không phải di chuyển xe thường xuyên dưới điều kiện khắc nghiệt hoặc không có điều gì bất thường, chủ xe nên thay lốp xe ô tô sau khi đã đi được khoảng 50000km. Bởi vì lốp xe ô tô là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường để tạo ra cảm giác lái cho tài xế, đảm bảo an toàn và êm ái khi vận hành. Khi lốp không đủ căng, bị mòn hoặc gãy nứt có thể khiến xe chao đảo, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn; thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.
Bước 5: Nâng xe ngang ngực, xả dầu
Bước 6: Hạ xe đổ dầu
+Dầu xe tốt, không lẫn kim loại sẽ hỗ trợ tối đa khả năng vận hành của xe ô tô. Mỗi loại xe kích cỡ khác nhau sẽ có mức thể tích dầu không giống nhau
Thông thường, các chủ xe nên kiểm tra dầu máy của xe 1 tuần/lần và nên đưa đến hãng bảo dưỡng thay nhớt sau 5000km đầu tiên, thay lọc dầu sau 10000km. Đây là một trong những điều bắt buộc trong mỗi quy trình bảo dưỡng ô tô hiện nay.
Nếu chủ xe tự kiểm tra dầu máy của xe thì có thể chạy xe trong vài phút cho mấy ấm rồi tắt động cơ, sau đó dùng que thăm dầu để kiểm tra mực dầu.
Bước 7: Nâng xe kiểm tra tình trạng dầu
Bước 8: Giao xe cho khách
Bảo dưỡng xe tại Pro_Car là bạn đang chuẩn bị những điều tốt đẹp nhất cho xế yêu của mình
Trên đây là 8 bước quy trình bảo dưỡng xe ô tô cơ bản được Pro car tổng hợp. Nếu khách hàng còn có thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này hoặc muốn tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến xe ô tô hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết.Gặp bất cứ vấn đề nào liên quan đến việc chăm sóc, bảo dưỡng và nâng cấp xe các bạn liên hệ trực tiếp hotline 0867 767 168 hoặc để lại cmt để được giải đáp nhé!