1 số nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi đạp phanh

1 số nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi đạp phanh

Tiếng ồn khi đạp phanh ô tô là hiện tượng phổ biến nhưng lại gây khó chịu cho người lái, đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Tiếng ồn từ hệ thống phanh có thể phát ra dưới nhiều dạng như rít, rì rào, hoặc “kèn kẹt.” Bài viết này sẽ phân tích các nguyên nhân chi tiết gây ra hiện tượng này và hướng dẫn bạn cách xử lý để giữ cho hệ thống phanh luôn vận hành êm ái và an toàn.

Nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi đạp phanh
                                                                                                                         Nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi đạp phanh

I. Má phanh bị mòn – Nguyên nhân hàng đầu gây ra tiếng ồn

1. Nguyên nhân

Má phanh là bộ phận chịu tác động lực lớn nhất trong hệ thống phanh, với nhiệm vụ chính là tạo ma sát lên đĩa phanh để giúp xe giảm tốc. Tuy nhiên, việc má phanh bị mòn do sử dụng lâu ngày là điều không thể tránh khỏi. Khi má phanh quá mòn, bề mặt ma sát không còn, tạo nên sự tiếp xúc không đều với đĩa phanh và phát sinh tiếng kêu.

Ngoài ra, điều kiện đường sá như đường gồ ghề, bụi bẩn, và việc phải phanh gấp liên tục cũng góp phần khiến má phanh nhanh chóng bị mòn.

2. Dấu hiệu nhận biết

Khi má phanh bị mòn, tiếng ồn sẽ trở nên rất rõ ràng, đặc biệt là tiếng rít hoặc kêu “kèn kẹt” mỗi khi đạp phanh. Bạn có thể dễ dàng nghe thấy tiếng ồn này khi xe vận hành ở tốc độ thấp hoặc trong môi trường yên tĩnh.

3. Cách xử lý

  • Thay má phanh mới: Nên thay má phanh theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc khi bạn nhận thấy dấu hiệu mòn. Thông thường, tuổi thọ của má phanh là từ 30,000 đến 50,000 km, tuy nhiên, điều này phụ thuộc nhiều vào cách lái và điều kiện sử dụng.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời các vấn đề và xử lý sớm, từ đó tránh được hiện tượng má phanh mòn gây tiếng ồn.

Xem thêm: Nguyên nhân đạp phanh ô tô bị hụt


II. Đĩa phanh bị cong hoặc mòn

1. Nguyên nhân

Đĩa phanh có thể bị cong do va chạm hoặc do phanh quá gấp ở tốc độ cao. Khi đĩa phanh bị cong, má phanh sẽ không thể tiếp xúc đều, dẫn đến tiếng kêu rít mỗi khi đạp phanh. Đĩa phanh cũng có thể bị mòn theo thời gian, đặc biệt nếu bạn sử dụng xe trong điều kiện đường xấu.

2. Dấu hiệu nhận biết

Tiếng “kèn kẹt” hoặc “rít” khi đạp phanh là dấu hiệu rõ ràng nhất. Đôi khi, khi đĩa phanh bị cong nghiêm trọng, bạn còn có thể cảm thấy tay lái rung nhẹ mỗi khi đạp phanh.

3. Cách xử lý

  • Mài lại hoặc thay mới đĩa phanh: Với đĩa phanh bị cong nhẹ, bạn có thể đưa xe đi mài lại để làm phẳng. Tuy nhiên, nếu đĩa phanh đã mòn nghiêm trọng hoặc cong quá nhiều, thay mới là giải pháp an toàn và hiệu quả hơn.
  • Bảo dưỡng đĩa phanh định kỳ: Đảm bảo đĩa phanh không bị bụi bẩn và luôn sạch sẽ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bộ phận này.

III. Bụi bẩn và cặn bám trên má phanh và đĩa phanh

1. Nguyên nhân

Bụi bẩn và các chất cặn bám có thể dễ dàng tích tụ trên má phanh và đĩa phanh nếu xe của bạn thường xuyên di chuyển qua khu vực nhiều bụi hoặc có cát sỏi. Sự tích tụ này khiến bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không còn mịn, từ đó tạo nên âm thanh khi phanh.

2. Dấu hiệu nhận biết

Tiếng rít hoặc âm thanh “sạn” xuất hiện khi đạp phanh, đặc biệt rõ ràng khi xe phanh ở tốc độ thấp hoặc khi phanh gấp.

3. Cách xử lý

  • Vệ sinh phanh: Sử dụng dung dịch vệ sinh phanh chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt má phanh và đĩa phanh. Bạn nên thực hiện vệ sinh định kỳ mỗi 6 tháng hoặc tùy vào điều kiện sử dụng.
  • Trang bị chắn bụi phanh: Nếu xe thường xuyên di chuyển trong môi trường bụi bẩn, có thể trang bị thêm chắn bụi phanh để hạn chế lượng bụi bám vào hệ thống phanh.

IV. Thiếu chất bôi trơn cho cùm phanh

1. Nguyên nhân

Cùm phanh là bộ phận cơ khí cần có chất bôi trơn để hoạt động êm ái. Khi thiếu chất bôi trơn, ma sát trong cùm phanh tăng cao, dẫn đến hiện tượng tiếng rít khi phanh.

2. Dấu hiệu nhận biết

Tiếng rít lớn và rõ ràng khi phanh, và bạn có thể cảm thấy phanh nặng hoặc không mượt như bình thường.

3. Cách xử lý

  • Bôi trơn hệ thống phanh: Sử dụng chất bôi trơn chuyên dụng cho hệ thống phanh để bôi trơn các bộ phận cơ khí trong cùm phanh. Tuyệt đối không sử dụng dầu bôi trơn thông thường vì có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất phanh.
  • Kiểm tra định kỳ: Đảm bảo kiểm tra định kỳ và bôi trơn nếu cần thiết, giúp hệ thống phanh hoạt động trơn tru và giảm thiểu tiếng ồn.

V. Ống phanh hoặc bạc phanh bị hỏng

1. Nguyên nhân

Ống phanh và bạc phanh cũng là những bộ phận dễ hỏng khi phải hoạt động liên tục dưới áp lực lớn. Nếu chúng bị mòn hoặc nứt, hệ thống phanh sẽ không hoạt động ổn định, dẫn đến tiếng kêu lạ.

2. Dấu hiệu nhận biết

Tiếng “cọt kẹt” hoặc “rít” khi đạp phanh, và phanh có cảm giác không ổn định, đôi khi xe có hiện tượng giật nhẹ khi phanh.

3. Cách xử lý

  • Kiểm tra và thay thế: Nếu phát hiện ống phanh hoặc bạc phanh bị hỏng, hãy thay thế ngay để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động ổn định.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Bảo dưỡng và kiểm tra tình trạng ống phanh và bạc phanh thường xuyên để kịp thời phát hiện các vấn đề.

VI. Rung động từ hệ thống ABS

1. Nguyên nhân

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể gây ra tiếng ồn nhẹ khi hoạt động, đặc biệt là khi phanh gấp trên đường trơn trượt. Điều này là do ABS giúp ngăn chặn bánh xe không bị khóa và trượt.

2. Dấu hiệu nhận biết

Tiếng “lạch cạch” hoặc rung nhẹ khi đạp phanh, đặc biệt là khi phanh gấp hoặc trong điều kiện đường trơn.

3. Cách xử lý

  • Kiểm tra ABS: Nếu tiếng ồn từ hệ thống ABS trở nên bất thường, nên đưa xe đi kiểm tra để đảm bảo hệ thống ABS hoạt động hiệu quả.
  • Tránh phanh gấp: Giữ tốc độ phù hợp và hạn chế phanh gấp, giúp giảm thiểu áp lực lên hệ thống ABS và đảm bảo độ bền cho bộ phận này.

VII. Kết luận

Tiếng ồn khi đạp phanh không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề có thể xảy ra trong hệ thống phanh. Việc hiểu rõ nguyên nhân và biết cách xử lý các tiếng ồn này sẽ giúp bạn duy trì an toàn khi lái xe và kéo dài tuổi thọ cho hệ thống phanh. Hãy kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ để đảm bảo luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về nguyên nhân khiến phanh ô tô kêu rít hoặc phát ra tiếng ồn lạ khi đạp phanh. HI vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Mọi hỗ trợ cần thắc mắc liên quan đến dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *