Nội dung bài viết
1 số hư hỏng của ô tô khi chở quá tải
Chở quá tải là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các hư hỏng nghiêm trọng của ô tô. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của xe mà còn gây ra những nguy cơ tiềm ẩn về an toàn. Dưới đây là những vấn đề cụ thể mà ô tô có thể gặp phải khi chở quá tải:
1. Hệ Thống Treo Và Giảm Xóc
Hệ thống treo và giảm xóc chịu tải trọng chính từ trọng lượng của xe và hàng hóa. Khi chở quá tải, các bộ phận này phải làm việc quá sức, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng.
Ví dụ: Một xe tải chở quá tải thường xuyên có thể khiến lò xo bị xẹp, giảm xóc mất khả năng đàn hồi, dẫn đến việc xe không còn giữ được sự ổn định khi di chuyển trên đường gồ ghề hoặc vào cua, tăng nguy cơ lật xe.
2. Hệ Thống Phanh
Hệ thống phanh phải hoạt động mạnh mẽ hơn để kiểm soát chiếc xe chở quá tải. Điều này làm tăng áp lực lên các thành phần như đĩa phanh, má phanh và hệ thống thủy lực.
Ví dụ: Khi phanh một chiếc xe chở quá tải, má phanh sẽ mòn nhanh hơn, đĩa phanh dễ bị quá nhiệt và biến dạng. Trong tình huống khẩn cấp, hệ thống phanh có thể không phản ứng kịp thời, dẫn đến tai nạn.
3. Lốp Xe
Lốp xe là bộ phận chịu tác động trực tiếp từ mặt đường và trọng lượng của xe. Khi chở quá tải, lốp xe phải chịu áp lực lớn hơn, dễ bị mòn và nổ.
Ví dụ: Một chiếc xe du lịch chở quá tải có thể khiến lốp xe bị nứt, phù hoặc nổ lốp khi đang di chuyển, đặc biệt là trên những đoạn đường xấu hoặc ở tốc độ cao.
4. Động Cơ Và Hộp Số
Động cơ và hộp số phải làm việc quá sức để di chuyển một chiếc xe chở quá tải, dẫn đến hao mòn nhanh chóng và giảm hiệu suất.
Ví dụ: Một xe tải chở quá tải thường xuyên sẽ khiến động cơ nhanh chóng bị nóng, các bộ phận bên trong như piston, trục khuỷu và bạc đạn dễ bị hỏng. Hộp số cũng phải chịu tải trọng lớn hơn, dẫn đến mài mòn các bánh răng và các chi tiết khác, làm giảm tuổi thọ của hộp số.
5. Khung Xe Và Cầu Xe
Khung xe và cầu xe được thiết kế để chịu một tải trọng nhất định. Khi chở quá tải, các bộ phận này có thể bị biến dạng hoặc gãy.
Ví dụ: Một chiếc xe tải chở quá tải có thể khiến khung xe bị cong hoặc nứt, cầu xe bị hỏng do phải chịu áp lực lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng chịu tải của xe mà còn gây nguy hiểm khi di chuyển.
6. Hệ Thống Làm Mát
Hệ thống làm mát phải làm việc nhiều hơn để giữ cho động cơ không bị quá nhiệt khi xe chở quá tải.
Ví dụ: Xe chở quá tải dễ bị nóng máy, đặc biệt là khi di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc địa hình dốc. Hệ thống làm mát sẽ phải làm việc cật lực, dẫn đến hao mòn nhanh chóng và nguy cơ hư hỏng các bộ phận như bơm nước, két nước và quạt làm mát.
Việc lưu thông xe quá trọng tải là một trong những nguyên nhân làm xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng kết cấu cầu đường, giảm tuổi thọ các công trình đường bộ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông. Do đó, nếu để xe vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau: