Hiện tượng lỗi đèn cá vàng

Hiện tượng lỗi đèn cá vàng nguyên nhân và cách xử lý

Trong tất cả các loại đèn báo trên bảng điều khiển xe ô tô, đèn check-engine hay còn gọi là “đèn báo cá vàng” là loại đèn quan trọng nhất. Đây là biểu tượng của động cơ, có giá trị cảnh báo cao. Khi đèn này xuất hiện, điều đó có nghĩa là xe đang gặp vấn đề về động cơ, có thể là do nhiên liệu hoặc cảm biến lỗi. Khi phát hiện ra lỗi “cá vàng”, người dùng xe ô tô thường khá bối rối vì không biết đâu mới là nguyên nhân. Bài viết dưới đây sẽ đi sâu vào các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng “đèn báo cá vàng” sáng lên trong xe và cách xử lý hiệu quả.

Hiện tượng lỗi đèn cá vàng trong ô tô
                                             Hiện tượng lỗi đèn cá vàng trong ô tô

1. Mô Đun Và Cảm Biến Có Vấn Đề Trong Quá Trình Hoạt Động

Các mô đun và cảm biến trong xe có sự liên kết chặt chẽ để chi phối hệ thống truyền động và thực hiện các chức năng quan trọng khác. Bộ phận cảm biến có nhiệm vụ đo khối lượng, thể tích khi nạp và tính thời gian đánh lửa cũng như phun nhiên liệu tối ưu nhất. Khi các bộ phận này gặp trục trặc, đèn check-engine sẽ sáng để cảnh báo người lái.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra cảm biến: Dùng thiết bị đọc mã lỗi (OBD-II scanner) để kiểm tra và xác định cảm biến nào đang gặp vấn đề. Nếu không có thiết bị này, bạn có thể mang xe đến các trung tâm dịch vụ ô tô để được kiểm tra.
  • Thay thế cảm biến: Sau khi xác định cảm biến bị lỗi, thay thế cảm biến mới để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường. Ví dụ, nếu cảm biến lưu lượng không khí (MAF) bị lỗi, bạn cần thay thế nó bằng một cảm biến mới.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Để tránh tình trạng này tái diễn, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng các cảm biến định kỳ, bao gồm làm sạch cảm biến và kiểm tra các kết nối điện.

2. Lỗi Từ Động Cơ Xe

Mô đun điều khiển giám sát hoạt động của động cơ ô tô thông qua các cảm biến. Vì vậy, khi có bất cứ sự cố nào xảy ra, đèn check-engine sẽ được bật sáng để cảnh báo người dùng. Động cơ có thể gặp nhiều vấn đề như hỗn hợp nhiên liệu-không khí không đúng tỷ lệ, đánh lửa không đúng thời điểm, hoặc hệ thống xả có vấn đề.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra và chẩn đoán: Sử dụng thiết bị OBD-II scanner để đọc mã lỗi và xác định nguyên nhân cụ thể của sự cố. Các mã lỗi có thể chỉ ra các vấn đề như P0300 (lỗi đánh lửa ngẫu nhiên), P0171 (hỗn hợp nhiên liệu-không khí quá nghèo) hoặc P0420 (hiệu suất bộ chuyển đổi xúc tác thấp).
  • Sửa chữa hoặc thay thế bộ phận hỏng hóc: Tùy thuộc vào mã lỗi và sự cố cụ thể, bạn có thể cần sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận như bugi, bộ đánh lửa, bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu hoặc hệ thống xả.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ: Để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận quan trọng như bugi, bộ đánh lửa, bộ lọc nhiên liệu và hệ thống xả.

3. Hệ Thống Hoàn Lưu Khí Thải Bị Tắc

Hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) có chức năng lấy khí thải NOx hòa với khí nạp, từ đó giúp làm giảm áp suất và nhiệt độ buồng đốt. Sau một thời gian hoạt động, van điều khiển và các ống dẫn bị tắc nghẹt do các muội than, gây nên tình trạng lỗi cá vàng trên ô tô.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra van EGR: Sử dụng thiết bị OBD-II scanner để kiểm tra mã lỗi liên quan đến hệ thống EGR, chẳng hạn như P0401 (lưu lượng EGR thấp) hoặc P0402 (lưu lượng EGR cao). Sau đó, kiểm tra van EGR và các ống dẫn để xác định mức độ tắc nghẹt.
  • Vệ sinh hoặc thay thế van EGR: Nếu van EGR và các ống dẫn bị tắc nghẹt, bạn có thể vệ sinh chúng bằng dung dịch làm sạch EGR hoặc thay thế van EGR nếu cần. Đảm bảo rằng các ống dẫn và van EGR được lắp đặt chính xác sau khi vệ sinh hoặc thay thế.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Để tránh tình trạng tắc nghẹt EGR tái diễn, bạn nên vệ sinh và kiểm tra hệ thống EGR định kỳ, đặc biệt là khi xe đã hoạt động trong thời gian dài hoặc có dấu hiệu tắc nghẹt.

4. Sự Cố Trong Hệ Thống Đánh Lửa

Hệ thống đánh lửa có chức năng tạo ra dòng điện cao áp nhằm mục đích đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong động cơ. Nếu xảy ra bất kỳ trục trặc nào, đèn check-engine sẽ bật sáng để cảnh báo. Bô bin đánh lửa, bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa, có thể bị hư hỏng qua thời gian hoạt động, khiến thời điểm đánh lửa bị sai lệch và nhiên liệu không bị đốt hết, gây hiện tượng động cơ nổ ngược và phát lỗi cá vàng.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra hệ thống đánh lửa: Sử dụng thiết bị OBD-II scanner để kiểm tra mã lỗi liên quan đến hệ thống đánh lửa, chẳng hạn như P0300 (lỗi đánh lửa ngẫu nhiên) hoặc P0351 (lỗi cuộn dây đánh lửa). Sau đó, kiểm tra bô bin đánh lửa, bugi và dây cao áp để xác định mức độ hư hỏng.
  • Thay thế bô bin đánh lửa hoặc bugi: Nếu bô bin đánh lửa hoặc bugi bị hư hỏng, bạn cần thay thế chúng bằng các bộ phận mới. Đảm bảo rằng bô bin đánh lửa và bugi được lắp đặt đúng cách để đảm bảo hiệu suất đánh lửa tối ưu.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Để đảm bảo hệ thống đánh lửa hoạt động ổn định, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận quan trọng như bô bin đánh lửa, bugi và dây cao áp.

5. Nắp Bình Nhiên Liệu Bị Lỏng Hoặc Bị Mất

Nắp xăng có vai trò quan trọng giúp đảm bảo, duy trì áp suất thích hợp bên trong bình nhiên liệu. Đôi khi người sử dụng xe ô tô khi đổ nhiên liệu nhưng đậy nắp bình xăng không được chặt, gây ra lỗi cá vàng.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra nắp bình nhiên liệu: Đảm bảo rằng nắp bình nhiên liệu được đậy chặt và không bị lỏng. Kiểm tra xem nắp có bị hư hỏng hoặc mòn không.
  • Thay thế nắp bình nhiên liệu nếu cần: Nếu nắp bình nhiên liệu bị hư hỏng hoặc mòn, bạn nên thay thế nó bằng một nắp mới để đảm bảo áp suất bên trong bình nhiên liệu được duy trì.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Để tránh tình trạng lỗi cá vàng do nắp bình nhiên liệu, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng nắp bình nhiên liệu định kỳ, đặc biệt là sau mỗi lần đổ nhiên liệu.

6. Cảm Biến Oxy Trên Xe Không Hoạt Động

Cảm biến oxy có vai trò cung cấp dữ liệu để ECU (bộ điều khiển trung tâm) quyết định tỷ lệ hòa khí hoàn lưu sao cho phù hợp. Nếu cảm biến bị hỏng hoặc bẩn thì công suất động cơ sẽ bị giảm hoặc gây hao phí nhiên liệu hơn 40%.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra cảm biến oxy: Sử dụng thiết bị OBD-II scanner để kiểm tra mã lỗi liên quan đến cảm biến oxy, chẳng hạn như P0130 (lỗi mạch cảm biến oxy) hoặc P0133 (phản hồi chậm của cảm biến oxy). Sau đó, kiểm tra cảm biến oxy để xác định mức độ hư hỏng.
  • Vệ sinh hoặc thay thế cảm biến oxy: Nếu cảm biến oxy bị bẩn hoặc hỏng, bạn có thể vệ sinh cảm biến bằng dung dịch làm sạch hoặc thay thế cảm biến bằng một cái mới. Đảm bảo rằng cảm biến oxy được lắp đặt đúng cách để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Để đảm bảo cảm biến oxy hoạt động ổn định, bạn nên vệ sinh và kiểm tra cảm biến oxy định kỳ, đặc biệt là khi xe đã hoạt động trong thời gian dài hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

7. Bộ Chuyển Đổi Xúc Tác Bị Lỗi

Bộ chuyển đổi xúc tác là một hệ thống ống xả có chứa chất xúc tác (Rhodium, Palladium…) thực hiện vai trò giảm thiểu độ độc hại trong khí thải. Bộ phận này có thể hư hỏng do hệ thống đánh lửa yếu, khiến nhiên liệu không được đốt cháy toàn bộ, dẫn đến đèn check-engine báo sáng.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra bộ chuyển đổi xúc tác: Sử dụng thiết bị OBD-II scanner để kiểm tra mã lỗi liên quan đến bộ chuyển đổi xúc tác, chẳng hạn như P0420 (hiệu suất bộ chuyển đổi xúc tác thấp) hoặc P0430 (hiệu suất bộ chuyển đổi xúc tác thấp ở phía ngân hàng 2). Sau đó, kiểm tra bộ chuyển đổi xúc tác để xác định mức độ hư hỏng.
  • Thay thế bộ chuyển đổi xúc tác nếu cần: Nếu bộ chuyển đổi xúc tác bị hư hỏng hoặc không hoạt động hiệu quả, bạn nên thay thế nó bằng một bộ chuyển đổi xúc tác mới để đảm bảo hiệu suất giảm thiểu độ độc hại trong khí thải.
  • Bảo dưỡng hệ thống đánh lửa: Để tránh tình trạng bộ chuyển đổi xúc tác bị hư hỏng, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống đánh lửa định kỳ, đảm bảo rằng nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn và không gây hư hỏng cho bộ chuyển đổi xúc tác.

Lời Kết

Lỗi cá vàng trên xe ô tô không chỉ gây phiền toái mà còn có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Việc hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý các lỗi này sẽ giúp bạn bảo vệ xe tốt hơn và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hãy luôn duy trì thói quen bảo dưỡng xe định kỳ và kiểm tra các hệ thống quan trọng để tránh gặp phải những sự cố không mong muốn.

Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về “”lỗi cá vàng”” trên xe ô tô. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ về xe ô tô. Vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *