Nội dung bài viết
Áp suất lốp mùa hè: Nên giảm hay tăng so với tiêu chuẩn?
Áp suất lốp ô tô là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, độ bền của lốp, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất vận hành xe. Tuy nhiên, vào mùa hè – khi nền nhiệt ngoài trời có thể vượt ngưỡng 40 độ C, nhiều tài xế bắt đầu lo lắng và đặt câu hỏi: Có nên giảm áp suất lốp so với tiêu chuẩn để tránh tình trạng nổ lốp do giãn nở không khí hay không?
Hãy cùng Pro Car tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây, để hiểu đúng – làm đúng và giúp chiếc xe luôn vận hành ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa hè.

1. Tác động của thời tiết mùa hè đến lốp xe
1.1. Nhiệt độ cao làm tăng áp suất trong lốp
Theo nguyên lý vật lý, không khí sẽ giãn nở khi nhiệt độ tăng. Trong trường hợp xe đang di chuyển dưới trời nắng nóng hoặc để lâu ngoài trời, nhiệt độ môi trường có thể khiến áp suất trong lốp tăng từ 2 – 5 PSI (pound per square inch) so với lúc bình thường. Đây là điều hoàn toàn tự nhiên.
Tuy nhiên, nếu lốp đang được bơm đúng tiêu chuẩn thì mức tăng áp suất trong ngưỡng cho phép và sẽ không gây nguy hiểm.
1.2. Nguy cơ nổ lốp tăng cao nếu áp suất không phù hợp
Một trong những lỗi nguy hiểm mà tài xế dễ mắc phải là bơm lốp quá căng vào mùa hè để “tiết kiệm nhiên liệu” hoặc ngược lại – xì bớt hơi để tránh nổ lốp. Cả hai phương pháp đều tiềm ẩn rủi ro:
-
Lốp quá căng: khiến lốp dễ bị nổ khi gặp vật cản hoặc nhiệt độ tăng đột ngột.
-
Lốp non: lại làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, sinh nhiệt nhiều hơn, gây mòn nhanh và dễ dẫn đến nổ lốp.
2. Vậy áp suất lốp mùa hè nên tăng hay giảm?
2.1. Câu trả lời ngắn gọn: Không nên điều chỉnh áp suất lốp khác với tiêu chuẩn của nhà sản xuất
Tất cả các hãng xe đều đã tính toán áp suất lốp phù hợp trong điều kiện vận hành thực tế, bao gồm cả chênh lệch nhiệt độ giữa các mùa. Áp suất tiêu chuẩn thường được ghi rõ ở:
-
Tem dán trên trụ cửa lái.
-
Sách hướng dẫn sử dụng xe.
Thông thường, mức áp suất khuyến nghị nằm trong khoảng 30 – 35 PSI tùy xe và điều kiện tải. Vào mùa hè, áp suất có thể tăng tự nhiên từ 2 – 4 PSI sau khi xe di chuyển khoảng 20 – 30 phút, nhưng điều này vẫn nằm trong giới hạn an toàn nếu lốp được bơm đúng tiêu chuẩn ban đầu khi lốp còn nguội.
❗ Lưu ý quan trọng: Luôn kiểm tra và bơm áp suất lốp khi lốp nguội (xe không chạy ít nhất 3 tiếng hoặc chỉ di chuyển dưới 2km).
3. Một số quan điểm sai lầm phổ biến
3.1. Giảm bớt áp suất vào mùa hè để tránh nổ lốp
Đây là hiểu lầm phổ biến. Khi giảm áp suất xuống dưới tiêu chuẩn, lốp sẽ bị “non”, khiến diện tích tiếp xúc với mặt đường tăng lên, sinh nhiệt nhiều hơn. Điều này không những không giúp hạn chế nổ lốp mà còn gia tăng nguy cơ hư hại và tai nạn.
3.2. Tăng áp suất để tiết kiệm nhiên liệu
Mặc dù lốp căng có thể giúp xe giảm lực cản lăn, từ đó tiết kiệm xăng, nhưng nếu vượt quá mức khuyến nghị, lốp sẽ bị cứng, mất độ đàn hồi, dễ trượt và hư hỏng khi gặp vật cản như ổ gà, đá sỏi…
4. Những rủi ro khi lốp xe không ở mức áp suất tiêu chuẩn
-
Đối với lốp non:
-
Lốp nhanh bị mòn không đều (mòn mép).
-
Tăng độ cản, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
-
Xe nặng nề, khó điều khiển, dễ trượt khi phanh gấp.
-
Tăng nguy cơ sinh nhiệt và nổ lốp.
-
-
Đối với lốp quá căng:
-
Mòn nhanh phần giữa lốp.
-
Gây rung lắc, xóc nảy khi xe chạy.
-
Giảm độ bám đường.
-
Dễ hư hại lốp khi va chạm mạnh.
-
5. Cách kiểm tra và theo dõi áp suất lốp hiệu quả
5.1. Trang bị đồng hồ đo áp suất lốp
Tự kiểm tra áp suất lốp tại nhà bằng đồng hồ điện tử hoặc cơ khí. Nên kiểm tra ít nhất mỗi tuần 1 lần, đặc biệt là trước khi đi xa.
5.2. Trang bị hệ thống TPMS
TPMS (Tire Pressure Monitoring System) là hệ thống cảm biến áp suất lốp được tích hợp sẵn trên nhiều dòng xe hiện đại. Nếu xe chưa có, bạn có thể lắp thêm bộ cảm biến ngoài (gắn trên van) để theo dõi trực tiếp trên màn hình điện thoại hoặc thiết bị gắn trong xe.
5.3. Kiểm tra áp suất khi lốp còn nguội
Như đã đề cập, mọi thao tác đo đạc áp suất nên thực hiện vào sáng sớm hoặc sau khi xe đã dừng ít nhất 3 tiếng.
6. Một số lưu ý chăm sóc lốp xe mùa hè
-
Không nên để xe đỗ lâu ngoài trời nắng gắt. Nếu bắt buộc, hãy dùng bạt phủ xe hoặc di chuyển xe vào bóng râm.
-
Kiểm tra tình trạng lốp thường xuyên: nứt, phồng, mòn mép…
-
Đảm bảo lốp có đủ độ sâu gai, không nên dùng lốp quá mòn.
-
Thay lốp đúng hạn (thường là sau 4 – 5 năm sử dụng).
-
Xoay lốp định kỳ và cân bằng động/lai dàn chính xác.
-
Bơm lốp bằng khí Ni-tơ nếu có điều kiện, giúp lốp ổn định nhiệt độ hơn không khí thông thường.
Xem thêm: Cách kiểm tra áp suất lốp đúng cách
7. Kết luận
Vào mùa hè, thay vì thay đổi áp suất lốp một cách tùy tiện, tài xế nên:
-
Giữ đúng mức áp suất lốp tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi nhà sản xuất.
-
Theo dõi áp suất thường xuyên, đặc biệt là trước các hành trình dài.
-
Kiểm tra tổng thể tình trạng lốp để đảm bảo độ an toàn và bám đường tốt nhất.
Việc chăm sóc lốp xe không chỉ giúp tăng tuổi thọ lốp mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trong mỗi chuyến đi – đặc biệt là dưới điều kiện thời tiết nắng nóng cực độ.
Trên đây là một số chia sẻ của Pro Car về chủ đề: Áp suất lốp mùa hè: Nên giảm hay tăng so với tiêu chuẩn? Mọi vấn đề cần được hỗ trợ, bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.
