Động cơ đốt trong ô tô là gì?

Tìm hiểu về động cơ đốt trong ô tô

Động cơ đốt trong ô tô là một trong những thành phần quan trọng nhất, cung cấp năng lượng để xe di chuyển. Động cơ đốt trong là loại động cơ sử dụng nguyên liệu nhiên liệu dạng lỏng hoặc khí, như xăng hoặc dầu diesel, để tạo ra năng lượng cơ học thông qua quá trình đốt cháy. Đây là loại động cơ phổ biến nhất được sử dụng trong ô tô hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phân loại và ứng dụng của động cơ đốt trong ô tô.

động cơ đốt trong trong ô tô
 động cơ đốt trong trong ô tô

1.Khái niệm về động cơ đốt trong ô tô

Động cơ đốt trong là động cơ nhiệt. Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, động cơ sinh ra nhiệt và công cơ. Động cơ đốt trong sẽ sử dụng dòng chảy để tạo công ngay trong buồng công tác (xi lanh) của động cơ. ngoài ra, sự giãn nở của khí ở nhiệt độ cao và áp suất cao trong công đoạn cháy sẽ tác dụng lực trực tiếp lên một số bộ phận của động cơ. điển hình là piston, cánh tuabin, cánh quạt hoặc vòi phun. Lực này giúp di chuyển vật thể đi một khoảng cách nhất quyết, biến năng lượng hóa học thành công bổ ích

2.Nguyên Lý Hoạt Động

Động cơ đốt trong là loại động cơ nhiệt hoạt động bằng cách đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng cháy (xi lanh) để tạo ra công suất. Trong quá trình đốt cháy, nhiệt và công suất được tạo ra. Động cơ đốt trong sử dụng dòng chảy để tạo ra công suất ngay trong xi lanh của động cơ.

Ngoài ra, sự giãn nở của khí ở nhiệt độ và áp suất cao trong quá trình cháy sẽ tác động trực tiếp lên một số bộ phận của động cơ như piston, cánh tuabin, cánh quạt hoặc vòi phun. Lực này giúp di chuyển vật thể một quãng đường nhất định, chuyển đổi năng lượng hóa học thành công bổ ích.

3.Lịch Sử và Phân Loại

Lịch Sử: Động cơ đốt trong đã có lịch sử phát triển hơn 120 năm, trải qua nhiều cải tiến và phát minh mới.

Phân Loại:

  1. Theo Nhiên Liệu:
    • Động cơ Xăng
    • Động cơ Diesel
    • Động cơ Than
    • Và nhiều loại khác.

Trong số đó, động cơ Diesel là loại phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

4.Cấu Tạo Chung

Mặc dù có nhiều loại, nhưng cấu tạo chung của động cơ đốt trong gồm hai cấu trúc chính và bốn hệ thống sau:

  1. Cơ Cấu Trục Khuỷu Thanh Truyền:
    • Piston: Bao gồm piston, đầu piston và thân. Piston nhận lực đẩy từ dầu mỏ, truyền lực tới trục khuỷu để sinh công và thực hiện các công đoạn như nạp, nén, đốt và xả.
    • Truyền Lực: Chuyển lực từ piston qua xi-lanh tới trục khuỷu.
    • Trục Khuỷu: Bao gồm đầu, cổ, chốt, má, đối trọng và đuôi. Trục khuỷu nhận lực từ thanh nối và chuyển đổi thành lực quay qua hệ thống khóa liên động cơ học.
  2. Cơ Cấu Cung Cấp Khí:
    • Điều khiển việc đóng mở cổng nạp/xả vào thời điểm phù hợp để động cơ hoạt động mượt mà.
  3. Hệ Thống Bôi Trơn:
    • Vận chuyển dầu bôi trơn đến các bộ phận để giảm ma sát bề mặt và bảo vệ chúng.
  4. Hệ Thống Phát Động:
    • Quan trọng trong việc khởi động động cơ, đưa trục khuỷu vào vận tốc hoạt động.
  5. Hệ Thống Phân Phối Nhiên Liệu và Không Khí:
    • Tạo ra hỗn hợp không khí/nhiên liệu phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
  6. Hệ Thống Làm Mát:
    • Giữ nhiệt độ các bộ phận trong giới hạn an toàn và tăng tuổi thọ của chúng.

5.Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ Bốn Thì

Động cơ bốn thì trải qua bốn giai đoạn để tạo ra công suất:

  1. Giai Đoạn Nạp: Piston di chuyển xuống tạo áp suất chân không, hút hổ lốn nhiên liệu vào xi lanh qua ống nạp.
  2. Giai Đoạn Nén: Hỗn hợp nhiên liệu được nén khi piston di chuyển lên, làm giảm thể tích buồng cháy, tăng áp suất và nhiệt độ.
  3. Giai Đoạn Nổ: Khi piston đến gần “điểm chết trên”, hỗn hợp được đốt cháy tạo ra áp suất cao đẩy piston xuống, tạo công suất.
  4. Giai Đoạn Xả: Khí thải sau khi cháy được piston đẩy ra ngoài qua ống xả động cơ.
Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong 4 kỳ
             Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong 4 kỳ

Động Cơ Hai Thì

Động cơ hai thì chỉ có lỗ nạp và lỗ xả đặt trực tiếp vào thành xi lanh, đóng/mở do chuyển động của piston. Nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ hai thì như sau:

  • Hành Trình Nén: Piston nén hỗn hợp không khí bên trong xi lanh và phun nhiên liệu vào buồng đốt. Khi đến điểm chết trên, công đoạn nổ xảy ra.
  • Giai Đoạn Nổ: Hoà khí khi được đốt cháy ở nhiệt độ và áp suất cao thì thể tích giãn nở, đẩy piston chuyển động từ điểm chết trên xuống dưới. Khi gần đến điểm chết dưới, lỗ xả nạp được mở ra. Hầu hết lượng khí cháy thoát ra khỏi xi lanh.

Trên đây là những chia sẻ của Pro car về động cơ đốt trong. hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thông tin chi tiết liên quan đến xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể và nhanh chóng nhất

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *