Nội dung bài viết
Kim phun nhiên liệu bị tắc, lọc nhiên liệu bị nghẹt, bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc,… là một trong số những nguyên nhân khiến ô tô bị giật khi tăng ga.
Nội dung bài viết
Nguyên nhân khiến ô tô bị giật khi tăng ga:
- Kim phun nhiên liệu bị tắc
- lọc nhiên liệu bị nghẹt
- Bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc
- Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc
- Cảm biến oxy bị bẩn
- Không khí bị tràn vào buồng đốt
Kim phun nhiên liệu bị tắc
Kim phun nhiên liệu có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành kim phun thường hay “sinh bệnh” làm cho nhiên liệu cung cấp vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phun nhiên liệu.
Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng giật khi thay đổi chân ga.
Lọc nhiên liệu bị nghẹt
Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn tới tình trạng trên. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc nhiên liệu thường bị bám cặn, tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ cũng rất dễ bị nghẽn lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhiên liệu cũng như tỉ lệ hòa khí ở trong buồng đốt.
Bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc
Khi bugi bị mòn, mobin đánh lửa gặp trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi.
Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc
Cảm biến lưu lượng không khí có nhiệm vụ giám sát lượng không khí đi vào buồng đốt. Sau quá trình sử dụng, cảm biến lưu lượng không khí cũng sẽ bị bám bụi bẩn, nếu tích tụ quá nhiều cũng sẽ gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả. Từ đó, có thể dẫn đến tình trạng xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga bị giật khục.
Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến oxy có nhiệm đo lượng không khí dư oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Cũng tương tự như các loại cảm biến khác, nếu cảm biến gặp trục trặc do bụi bẩn hoặc bất kỳ tác nhân nào cũng sẽ truyền tín hiệu sai lệch đến ECU. Khi đó thì xe ô tô cũng sẽ bị giật khi tăng ga
Không khí bị tràn vào buồng đốt
Trong khi động cơ đang hoạt động, nếu hệ thống đường ống, đường xi-lanh bị nứt có thể kéo theo sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt. Điều này sẽ khiến lượng không khí bên trong buồng đốt bị quá tải.
Động cơ phải hoạt động với tỷ lệ hòa khí chuẩn, nếu không khí xâm nhập vào sẽ làm thay đổi tỉ lệ hòa khí, dẫn đến làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, thậm chí không đốt cháy được nhiên liệu. Lỗi này khiến xe bị khựng lại khi tăng tốc, sẽ khiến ô tô bị giật khi tăng ga…
Trên đây là một số kinh nghiệm về cách xử lý trường hợp xe ô tô bị giật khi tăng ga mà Pro Car muốn chia sẻ đến bạn đọc. Mọi thắc mắc liên quan đến chăm sóc, bảo dưỡng hay nâng cấp xe ô tô quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp Facebook hoặc liên hệ số Hotline 0867 767 168 để được hỗ trợ chi tiết
Theo Lao động