Thủy kích xe ô tô là gì? kiểm tra xe bị thủy kích

Hiện tượng xe ô tô bị thủy kích? cách kiểm tra xe ô tô bị thủy kích

Thủy kích là nỗi ám ảnh của rất nhiều các chủ xe, nếu không được xử lý kịp thời thì thiệt hại có thể lên tới con số rất lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm thủy kích là gì mà chỉ nghe mọi người thường hay nhắc đến để kiểm tra mỗi khi mua xe cũ

xe ô tô bị ngập nước, thủy kích
xe_ngap_nuoc_de_bị_thuy_kich

Trong bài viết ngày Pro Car sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về những hiện tượng thủy kích dễ gặp phải, cách kiểm tra và xử lý ra sao và cách để phòng tránh hiện tượng thủy kích.

Hiện tượng thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Khi đó nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị đi sâu vào động cơ gây ra tình trạng hỏng máy.

Với điều kiện vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy vậy, khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp và vì nước không chịu nén có thể chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá huỷ máy xe.

Hậu quả của việc xe ô tô bị thủy kích

  • Xe ô tô bị thủy kích sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe như còi, đèn, âm thanh giải trí… Nước ngập vào buồng máy, hệ thống điện có khả năng bị gỉ sét các mối nối hoặc xảy ra hiện tượng chập cháy hay đoản mạch.
  • Bên cạnh đó làm ảnh hưởng đến hệ thống nội ngoại thất xe. Khi gặp hiện tượng thủy kích, những bộ kim loại sẽ bị ăn mòn, gỉ sét do tiếp xúc trực tiếp với nước có nồng độ muối và các chất ăn mòn cao. Không những thế,  những chi tiết nội thất như miếng lót sàn, ghế ngồi, dây an toàn cũng có khả năng bị ngấm nước.
  • Nếu không được làm sạch kịp thời dễ dẫn đến tình trạng ẩm mốc, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và giá trị chiếc xe.
  • Động cơ xe ô tô bị hư hỏng nặng . Khi nước không chịu được lực nén hỗn hợp khí nạp sẽ tạo nên phản lực làm biến dạng bộ phận tay biên. Các tay biên khi bị uốn cong sẽ dễ bị gãy, đoạn gãy có thể đâm thủng thành động cơ và phá hủy hệ thống máy móc.
  • Ngoài ra, nước vào động cơ còn khiến cho piston không di chuyển được theo dọc xi lanh mà vẫn phải trực tiếp chịu lực đẩy của trục cam. Từ đó làm cho các ổ đỡ trục khuỷu hư hỏng.
xe ô to bị thủy kích
xe ô tô bị thủy kích

Cách nhận biết ô tô bị thủy kích

1. Trước hết nổ máy xe & nghe tiếng máy 

Tùy thuộc vào tình trạng xe được sử dụng nhiều hay ít mà tiếng kêu của nó cũng khác nhau. Nếu bạn muốn mua xe cũ nhưng lại là một người chưa có kinh nghiệm về xe thì hãy rủ thêm người có kinh nghiệm để đảm bảo không bị lừa tiền oan với những con xe bị thủy kích hay đâm đụng ngập nước. Vì thực tế nếu mua phải những con xe này thì dù số tiền mua xe có thấp hơn 1 chút nhưng hệ lụy để lại có thể lên đến một con số vô cùng cao.

2. Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy

Để xem máy đã bị tháo mang ra ngoài để sửa chữa, bạn có thể quan sát toàn bộ ốc và bu lông bắt máy. Nếu ốc mà xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào thì có thể nghi vấn & hỏi chủ xe ngay. Thường thì xe bị thủy kích phải dỡ toàn bộ máy ra ngoài để làm. Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa (vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ vẫn còn vết dầu mỡ trên đó, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn “vết tích” trên đó).

3. Nếu có thể, bạn sẽ nên quan sát các gioăng đầu bò & nắp máy

Nếu thấy nó mới toanh hoặc silicon còn mới thì có thể đã bị bổ máy rồi và thay bằng bộ mới

4. Cái này là dễ quan sát nhất: bạn nhìn các con ốc bắt ống xả vào thân máy

Kiểm tra những bộ phận này xem đã bị tháo ra chưa. Các ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra kiểu gì cũng vẫn có vết. Tất nhiên đối với những xe vừa đập hộp mà bị thủy kích phải bổ máy thì phải quan sát kỹ hơn.

5. Kiểm tra không gian nội thất của xe

Nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng “dính” thủy kích. Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Ngoài ra bạn cần kiểm tra kỹ các lớp bên dưới thảm sàn hay trong các hệ thống điện nếu xe bị thủy kích hay ngập nước thì chắc chắn sẽ còn những vết bùn cát còn xót lại mà nhiều khi thợ sửa chữa không kiểm soát hết được

Đây là những dấu hiệu mà bạn có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường

6. Bộ phận kiểm tra tiếp theo là dây đai an toàn của xe.

Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

Thao tác này bạn cần kéo hết dây an toàn vì thường chúng ta sử dụng chỉ kéo dây an toàn đến một khoảng vừa đủ mà bỏ qua phần sau tuy nhiên khi xe bị ngập nước thủy kích thì toàn bộ xe đều sẽ bị nhúng dẫn tới toàn bộ dây đai an toàn đều bị nhưng nhiều khi thợ không kéo hết hẳn ra mà họ chỉ vệ sinh phần bên trên mà bỏ qua phần dưới của dây

7. Kiểm tra ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe.

Đây là nơi khó xóa dấu vết nhất của chiếc xe đã từng bị ngập nước. Trong trường hợp thấy đèn có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã bị vào nước. Trừ trường hợp là đã tháo ra để độ đèn.Còn nếu trường hợp thấy hệ thống đèn đã tháo zin nhưng đèn vẫn ở chế độ nguyên bản thì khả năng rất cao là chiếc xe đã bị ngập nước ở trường hợp mạnh dẫn tới thủy kích

8. Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe

Nhằm cảm nhận đầy đủ và có thể nhận ra những vấn đề phát sinh khi xe vận hành. Bạn nên khởi động nguội động cơ, nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe…

Một số lưu ý để xe tránh bị thủy kích khi đi qua vùng ngập nước

.Nhiều trường hợp không còn sự lựa chọn nào khác mà bác tài bắt buộc phải đi qua vùng nước ngập thì cần phải thực hiện những điều sau đây.

Nguyên tắc cơ bản khi đi qua vùng ngập nước để tránh tình trạng xe gặp hiện tượng thủy kích, bao gồm:

  • Nên di chuyển phương tiện tới nơi khô ráo và tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào mà không thông qua đường khí nạp. Đến khi đi qua khỏi đoạn ngập nước, có thể lắp lọc gió động cơ vào vị trí ban đầu.
  • Trường hợp phải lưu thông qua những ngày mưa, không nên đi qua những đoạn đường bị ngập có mực nước nước trên 25cm. Khi di chuyển trong nước, nên di chuyển chậm, chú ý đến các xe khác cùng lưu thông.
  • Đi qua vùng ngập lụt, người điều khiển xe nên tắt điều hòa (nút AC), nhấn ga và chạy đều ở số 1, di chuyển chậm, giữ đều ga và giúp máy nổ liên tục.
  • Nếu dùng xe số tự động, người lái hãy chuyển sang chế độ bán tự động và di chuyển ở số một, để ga mạnh hơn sẽ hạn chế nước tràn vào động cơ qua ống xả. Ngoài ra, người lái xe cần chú ý không nên đạp côn xe số sàn để tránh trường hợp xe chết máy .
  • Cần hạn chế đạp thốc ga vì việc lên ga đột ngột khiến nước dễ tràn qua lưới tản nhiệt và đổ vào ống hút.
  • Khi xe đã di chuyển qua vùng nước ngập, người lái cần thực hiện thao tác rà phanh thêm một đoạn đường nữa để loại bỏ nước trên đĩa và dừng lại ở vị trí khô ráo để kiểm tra tình trạng khoang máy ô tô.
  • Trong trường hợp xe bị tắt máy giữa vùng ngập nước, người điều khiển xe tuyệt đối không cố khởi động máy, thay vào đó hãy tắt khóa và đẩy xe đến vị trí cao hơn (nếu có thể) và gọi cứu hộ ngay lập tức.

Trên đây là những chia sẻ mà Pro Car muốn chia sẻ đến bạn đọc về khái niệm của xe bị thủy kích, hậu quả của việc xe bị thủy kích cũng như cách kiểm tra xe ô tô có bị thủy kích hay không và một số lưu ý để xe tránh bị thủy kích khi bắt buộc phải đi qua vùng ngập nước. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến xe ô tô quý bạn đọc vui lòng để lại comment hoặc liên hệ số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *