Nội dung bài viết
Cách phân biệt bugi hỏng
Bugi đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của ô tô. Nó thuộc hệ thống đánh lửa trên xe ô tô tuy nhiên vì mục đích lợi nhuận mà nhiều nơi họ đã sản xuất những loại bugi giả kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của xe
Hiện nay trên thị trường có 2 loại Bugi phổ biến là: Denso và NGK. Đây cũng là hai thương hiệu bugi bị làm giả nhiều nhất.
1.Tác dụng của Bugi ô tô là gì?
Bugi (spark plug) là bộ phận thuộc hệ thống đánh lửa của ô tô, đóng vai trò quan trọng đối với sự vận hành của động cơ xe. Bugi ô tô có tác dụng phát sinh ra tia lửa điện giữa điện cực trung tâm và điện cực của bên nối mát giúp đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh.
2. Cấu tạo bugi ô tô
Bugi ô tô có cấu tạo bao gồm 4 phần chính: vỏ sứ, đầu nối, đầu điện cực và lõi đồng.
Do hoạt động với áp suất nén lên đến 50kg/cm2 và nhiệt độ lên đến 2.500 độ C nên bugi được chế tạo từ vật liệu chịu nhiệt và áp suất cao như đồng, niken, iridi, platinum hoặc gốm.
Quá trình tạo ra tia lửa điện của bugi là sự phản ứng giữa khí oxy, nhiên liệu và nhiệt độ. Tạo ra vụ nổ nhỏ, tỏa nhiệt từ 4.700 độ C đến 6.500 độ C giúp đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí và đẩy piston xuống trong chu kỳ nén.
3.Cách phân biệt bugi thật – giả
Thương hiệu
Đai ốc lục giác
3. Các loại bugi ô tô
Dựa vào khả năng tản nhiệt thì bugi ô tô được chia thành 2 loại: bugi nóng và bugi lạnh.
– Bugi nóng có khả năng tản nhiệt nhanh, do đó thường được dùng trong các động cơ có tỉ số nén thấp, di chuyển quãng đường ngắn, tốc độ thấp và tải trọng nhẹ.
– Bugi lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt lớn nhưng dẫn nhiệt kém, do đó phù hợp với các động có tỉ số nén cao, di chuyển quãng đường dài, tốc độ cao và tải trọng lớn.
Tùy thuộc vào mỗi động cơ khác nhau mà nhà sản xuất sẽ sử dụng loại bugi phù hợp với công năng và xu hướng thị trường.
4. Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng
Theo các chuyên gia ô tô, cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng có thể dựa vào 6 dấu hiệu sau:
Mức tiêu hao nhiên liệu bất thường
Trường hợp bugi bị hỏng có thể làm giảm hiệu suất đốt cháy nhiên liệu lên đến 30%, khiến thời gian đốt cháy lâu hơn, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Máy không nổ hoặc khó khởi động
Bụi bẩn và hao mòn chi tiết có thể hạn chế khả năng đánh lửa của bugi. Ngoài ra, hơi nước đọng trong xi lanh có thể khiến động cơ bị lạnh, bugi sẽ phải hoạt động với công suất cao hơn để tạo ra tia lửa đốt cháy nhiên liệu, việc khởi động máy cần nhiều thời gian hơn so với bình thường.
Đèn động cơ bất ổn
Với nhiều tài xế, cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng đơn giản nhất là dựa vào đèn báo kiểm tra động cơ. Khi bugi gặp vấn đề sẽ kích hoạt đèn báo sáng. Tuy nhiên, các chuyên gia ô tô cho rằng, có nhiều nguyên nhân khác cũng khiến đèn báo phát sáng như lỗi về bộ cảm biến năng lượng, bộ chuyển đổi xúc tác hay nắp bình chứa nhiên liệu. Vì thế, chủ xe nên tìm hiểu rõ nguyên nhân, không quy chụp đèn báo sáng nghĩa là lỗi bugi để có hướng khắc phục nhanh chóng, phù hợp.
Hiệu suất kém
Dưới sự điều khiển của hệ thống ECM, bugi sẽ tạo ra tia lửa mạnh đủ để đốt cháy lượng nhiên liệu cần thiết cung cấp cho động cơ. Khi bugi bị lỗi hoặc hỏng, nhiên liệu cháy không ổn định khiến xe ì máy, đứng máy.
Phản ứng chậm
Xe bị hỏng hoặc mòn bugi sẽ khởi động chậm, không thể tăng tốc nhanh, máy nổ không đều hoặc có hiện tượng giật khi đang vận hành. Chủ xe cần tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế bugi để không ảnh hưởng đến động cơ.
Màu sắc của bugi
Những dấu hiệu bất thường của bugi còn có thể nhận biết thông qua màu sắc:
– Bugi màu đen và nhớt, kèm theo mùi khét cho thấy dầu nhớt bị rò rỉ vào xi lanh, bám và khiến bugi không thể đánh lửa.
– Bugi có màu trắng là dấu hiệu bộ phận làm mát có vấn đề, bugi sẽ mất nhiều thời gian hơn để đánh lửa.
– Bugi có màu vàng nâu là động cơ đang hoạt động bình thường.
Hi vọng với bài viết trên Pro Car đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thông tin liên quan đến chăm sóc, bảo dưỡng và nâng cấp đồ chơi xe bạn đọc vui lòng để lại comment hoặc liên hệ số hotline: 0867.767.168 để được tư vấn hỗ trợ nhanh chóng