Nội dung bài viết
Các hãng bảo hiểm giảm trừ tiền bồi thường vì lý do gì?
Trên Đường chẳng may xảy ra va chạm gây thiệt hại về xe thì công ty bảo hiểm giảm trừ rất nhiều tiền bồi thường vậy thì công ty bảo hiểm được quyền giảm trừ tiền bồi thường trong những trường hợp nào? trong những trường hợp đó thì cái nào hợp lý và những trường hợp nào thì không hợp lý. Bài viết dưới đây Pro car sẽ giải đáp cho bạn đọc những thắc mắc liên quan đến vẫn đề này.
Khi tham gia giao thông nếu chẳng may chúng ta xảy ra va chạm và bị thiệt hại thì công ty bảo hiểm được quyền áp dụng giảm trừ bồi thường trong nhiều trường hợp?
Hiện nay có khoảng trên dưới 10 trường hợp các công ty bảo hiểm ô tô đang áp dụng giảm trừ bồi thường đối với thiệt hại về xe cơ giới
Tuy nhiên thì các cái mức độ bồi thường mức độ giảm trừ bồi thường đối với từng trường hợp lại khác nhau tạm thời có thể chia ra làm 3 mức độ giảm chiều bồi thường đó là:
+Mức độ 10% giảm trừ bồi thường 10% đối với thiệt hại xe cơ giới
+Mức độ thứ hai là mức độ khoảng từ 20 đến 25%
+Mức độ thứ 3 là mức độ từ 50 đến 100% số tiền bồi thường bảo hiểm xe cơ giới
Trường hợp 1: giảm trừ 10%
Với trường hợp là giảm trừ 10% thì hiện nay có hai trường hợp các công ty bảo hiểm sẽ áp dụng giảm trừ
- Trường hợp thứ nhất đó là trường hợp mà chủ xe lái xe không thông báo bằng văn bản cho công ty bảo hiểm ô tô trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn. Thế thì trường hợp này thì mình phải loại trừ trường hợp là công ty bảo hiểm đã đến hiện trường và đã giám định thiệt hại cái xe ô tô đó
- Trường hợp thứ hai đó là trường hợp mà lái xe chủ xe tự ý di rời khỏi hiện trường không thông báo cho cơ quan chức năng hoặc không thông báo ngay cho cơ quan bảo hiểm ô tô trừ trường hợp di dời đó là do phải bảo vệ người bảo vệ tài sản hoặc là thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương
Tuy nhiên sẽ cũng có những trường hợp ngoại lệ bất khả kháng mà công ty bảo hiểm không áp dụng giảm trừ tiền bồi thường. Giả sử trong trường hợp mà xảy ra va chạm chủ xe vì lý do gì đó ảnh hưởng đến sức khỏe phải nằm viện quá 5 ngày thì đây là trường hợp đặc biệt Công ty bảo hiểm ô tô sẽ không áp dụng giảm trừ bồi thường trong trường hợp này vì đây là trường hợp bất khả kháng có lý do khách quan là hợp lý công ty bảo hiểm người ta sẽ không áp dụng
+ Ví dụ như là chúng ta di chuyển trong một ngõ nhỏ xảy ra va chạm và cung đường đó chỉ có một chiều thì đó là một tình huống khách quan mà chúng ta không thể giữ được hiện trường một cách nguyên vẹn thì khi đó người điều khiển phương tiện đi trong trường hợp đấy phải nhanh chóng báo ngay cho công ty bảo hiểm xong rồi thực hiện di chuyển đến vị trí gần nhất. Vậy thì trong trường hợp cần thiết phải di rời khỏi hiện trường người lái xe là chủ xe bắt buộc phải chụp lại hình hoặc là quay lại video hoặc là cần người làm chứng. Trong những trường hợp mà bắt buộc phải di dời của hiện trường thì nếu chủ xe hoặc lái xe có điều kiện ấy thì chúng ta có thể ghi hình lại cái hiện trường đã chụp ảnh lại hiện trường nhưng trong trường hợp không thể thì chúng ta cũng di chuyển đến nơi gần nhất xong rồi thông báo ngay cho công ty bảo hiểm để công ty bảo hiểm ô tô có hướng dẫn kịp thời sau đó
Trường hợp thứ 2: giảm trừ 20%-25%
Trường hợp này công ty bảo hiểm sẽ được quyền áp dụng, mỗi công ty bảo hiểm ô tô có mức độ áp dụng và giảm trừ khác nhau có công ty 20%, có công ty 25% nhưng mà thông thường thì sẽ chia ra làm hai trường hợp:
- Trường hợp thứ nhất đó là lái xe và chủ xe tự ý di chuyển tháo gỡ tháo gỡ tài sản khi chưa có ý kiến của công ty bảo hiểm, trường hợp này nó rất là nguy hiểm đó là gì khi mà tự ý di chuyển. Hoặc là tháo dỡ tài sản thì công ty bảo hiểm người ta sẽ không có căn cứ để xác định những nguyên nhân tai nạn và xác định các mức độ tai nạn khi đó công ty bảo hiểm sẽ áp dụng giảm trừ từ 20 đến 20%
- Trường hợp thứ hai nữa đó là liên quan đến tốc độ của xe cơ giới được phép lưu thông trên đường thì nếu mà trường hợp mà lái xe mà chạy quá tốc độ 20% so với tốc độ quy định mà có kết luận bằng văn bản của cơ quan chức năng tức là có kết luận của cơ quan công an là tài xế này đã vượt 20% tốc độ cho phép tối đa thì sẽ bị giảm trừ từ 20 đến 25% nhưng trên thực tế là có rất nhiều vụ va chạm thì chủ xe hoặc là lái xe cần phải cứu hàng hóa hoặc cứu người mà để cứu được hàng hóa và cứu người trong xe thì lại phải tháo dỡ một số những bộ phận của xe. Vậy thì những trường hợp như vậy thì các công ty bảo hiểm sẽ không áp dụng giảm trừ bồi thường. Họ quy định rõ trong các điều khoản mà áp dụng giảm trừ bồi thường đó là trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng thì những trường hợp như vậy thì các công ty bảo hiểm người ta sẽ không áp dụng giảm trừ bồi thường nhưng có khá nhiều trường hợp mà để cứu người hoặc là cứu tài sản thì thậm chí là cơ quan cứu hộ phải cưa chiếc xe, cưa cái cửa, hoặc là tháo dỡ rất nhiều bộ phận mà khiến cho quá trình xử lý thiệt hại có thể là tăng lên rất nhiều, cái số tiền bảo hiểm có thể tăng lên vậy thì trường hợp đó công ty bảo hiểm có giảm trừ bồi thường không? những trường hợp đó thì để bảo vệ người, để cứu người thì công ty bảo hiểm coi đấy là trường hợp mà cần thiết và hợp lý thì công ty bảo hiểm sẽ không áp dụng giảm trừ bồi thường trong trường hợp này
Trường hợp thứ 3: Giảm trừ 50-100%
Ở cấp độ số 3 tức là cấp độ cao nhất tức là bị trừ từ 50% đến 100% số tiền bảo hiểm
Đây là trường hợp nặng nhất theo quan điểm của công ty bảo hiểm ô tô tức là áp dụng giảm trừ 50% tức là một nửa số tiền bồi thường đến 100% tức là toàn bộ số tiền bồi thường coi như là công ty bảo hiểm từ chối bồi thường cho trường hợp này thì có hai trường hợp theo quan điểm của công ty bảo hiểm.
- Thứ nhất là lỗi nặng nhất đó là về trường hợp mà chủ xe không bảo lưu quyền đòi người thứ ba tự ý thỏa thuận với người thứ ba
- Trường hợp thứ hai đó là trường hợp mà chủ xe và lái xe không trung thực trong việc khai báo và cung cấp hồ sơ của vụ tai nạn
Ví dụ như trong trường hợp mà một xe khác mà gây ra tai nạn cho xe ô tô của mình những trường hợp đấy thì theo quy định của bộ luật dân sự thì cái bên có lỗi thì phải bồi thường cho bên bị thiệt hại nhưng tuy nhiên thông thường thì chủ xe và lái xe nghĩ rằng đã có công ty bảo hiểm đằng sau rồi thì chúng ta lại tự ý hòa giải mà từ bỏ cái quyền lợi của mình đòi bên kia đòi bồi thường cho mình nên những trường hợp như vậy là trường hợp mà không bảo lưu quyền và trường hợp đấy thì công ty bảo hiểm sẽ áp dụng chế tài bồi thường từ 50 đến 100%. Tùy theo mức độ lỗi của bên thứ ba trong trường hợp này và khi xảy ra thiệt hại mà có liên quan đến bên thứ ba thì tốt nhất chúng ta thực hiện theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm không được tự ý thỏa thuận hòa giải với bên thứ ba
Ngoài ra chúng ta còn có khoảng 3 trường hợp giảm trừ bồi thường nữa thì tùy theo các trường hợp cụ thể như sau:
- Nếu mà xe chở quá tải hoặc là chở quá số người quy định trên 50% thì công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường
- Trong trường hợp mà chở quá tải hoặc là chở quá số người quy định từ trong khoảng từ 50% trở xuống đến 20% thì công ty bảo hiểm sẽ áp dụng giảm trừ bồi thường
– Ví dụ như xe chở người xe quy định xe 5 chỗ ngồi kể cả người lái xe mà là anh lại chờ đến 7 người trên xe cơ giới thì như vậy anh đã vượt quá 20% số người cho phép được hiểu trên xe thì công ty bảo hiểm sẽ áp dụng giảm trừ bồi thường theo cái tỷ lệ mà vượt quá trọng tải cho phép hoặc là số chỗ ngồi cho phép như vậy tiếp theo là công ty bảo hiểm sẽ áp dụng giảm trừ bồi thường theo số phí thực lực và số phí phải nộp tức là số phí phải nộp có nghĩa là gì tức là quy định về phí bảo hiểm vì dụ như chúng ta phải nộp phí là 10 triệu tuy nhiên do cái cách khai báo, khai báo giá trị sai giảm đi hoặc là khai báo cái mục đích sử dụng xe không đúng thì cái phí bảo hiểm nó sẽ thấp thì khi công ty bảo hiểm phát hiện ra việc đấy mà khi giải quyết bồi thường thì công ty bảo hiểm sẽ giảm trừ cái số tiền bồi thường của anh tương ứng với cái số phí nộp còn thiếu trường hợp nữa đó là gì đó là xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải mà xe của mình là xe kinh doanh vận tải thì theo quy định của ngành bảo hiểm thì sẽ kinh doanh vận tải thì cái rủi ro rất cao thì cái mức phí cái bảo hiểm buộc phải cao hơn nhưng trong khi đó thì khi mua bảo hiểm lại khai báo xe của mình là xe không kinh doanh vận tải để được nộp mức phí thấp thì như vậy khi giải quyết bồi thường mà công ty bảo hiểm người ta phát hiện ra điều đó người ta sẽ áp dụng giảm trừ bồi thường đấy là toàn bộ những trường hợp giảm trừ bồi thường các công ty bảo hiểm hiện nay đang áp dụng trên thị trường.
Trên đây là những kiến thức về lý do mà các hãng bảo hiểm ô tô giảm trừ tiền bồi thường. Hi vọng là kiến thức vừa rồi Pro Car đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thông tin liên quan đến xe ô tô quý bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168.