Nội dung bài viết
Quy định mới nhất về đăng kiểm ô tô thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải
Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT khoảng 3.073.629 xe (nguồn chinhphu.vn)
Ở thời điểm hiện tại, vấn đề đăng kiểm cho xe ô tô vẫn là những điểm nóng trong hệ thống giao thông Việt Nam. Các trung tâm đăng kiểm luôn làm việc quá tải, nguồn nhân sự thiếu hụt đã rất nhiều trung tâm đăng kiểm ô tô phải đóng cửa vì không có nhân sự. Số lượng xe ô tô cần đăng kiểm không hề dừng lại nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,.. rất nhiều các bác tài đã phải đi đến các tỉnh khác để được đăng kiểm. Tuy nhiên thì cũng phải chờ đợi từ 1-2 ngày tùy từng địa phương với số lượng xe đăng kiểm quá tải như vậy thì bộ GTVT đã đưa ra phương án để giảm thiểu được chu kỳ đăng kiểm đối với những xe mới. Bài viết dưới đây Pro Car sẽ gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất về đăng kiểm ô tô tại Việt Nam
Miễn kiểm định lần đầu cho xe mới
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo dự thảo mới nhất Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ đưa vào quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng (có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định).
Tức thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm.
Trong đó, người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định, thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới, tương đương với 36 tháng đối với xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (theo dự thảo mới nhất). Ở Thông tư hiện tại, chu kỳ này là 30 tháng.
Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số ô tô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe, dựa theo dự báo gia tăng ô tô hàng năm tại Việt Nam, năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.
Sửa đổi quy định về kiểm định xe taxi đã loại biên
Ngoài ra, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều ô tô con cá nhân đã được chuyển đổi từ xe taxi đã loại biên do quá hạn sử dụng (12 năm) theo quy định của Nghị định số 47/2022/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô).
Tại các nước phát triển như EU, loại xe taxi, xe cứu thương được xếp vào nhóm có chu kỳ kiểm định ngắn nhất do hoạt động với cường độ cao, tần suất lớn nên tuổi thọ của linh kiện, tổng thành giảm sút rất nhanh chóng, tiềm ẩn mất an toàn khi xe tham gia giao thông. Tuy nhiên, tại Việt Nam các loại xe taxi này lại được chuyển thành xe các nhân nhưng lại sử dụng ở mục đích khác. Đây là một trong những vấn đề bất cập trong việc xử lý vấn đề liên quan tới an toàn giao thông cũng như việc bảo vệ môi trường
Điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT mới nhất cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định phù hợp đối với một số loại xe cơ giới tham gia giao thông.
Theo đó, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây – 18 tháng). Sản xuất trên 7 năm đến 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng, thời gian sản xuất trên 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng.
Trước đây, chu kỳ này chỉ tính các xe sản xuất từ trên 7 năm đến 12 năm và trên 12 năm.
Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.
“Tại các nước tiên tiến trên thế giới, loại xe này còn có chu kỳ kiểm định ngắn hơn ở Việt Nam”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ theo dự thảo mới không còn tính theo loại không cải tạo/cải tạo mà tính theo thời gian sản xuất. Đối với xe có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.
Chu kỳ kiểm định 3 tháng vẫn giữ trong dự thảo mới tuy nhiên chỉ áp dụng cho ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 9 chỗ).
Ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng (tăng 3 tháng so với trước đây).
Với những quy định mới đưa ra về vấn đề đăng kiểm ô tô thì tình trạng ùn tắc đăng kiểm ô tô tại Việt Nam sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng. Thêm vào đó sẽ tiết kiệm được một số về chi phí hàng triệu người sẽ được hưởng lợi từ quy định mới đưa ra này.
Hi vọng bài viết vừa rồi Pro Car đã chia sẻ tới bạn đọc những kiến thức hữu ích về vấn đề đăng kiểm ô tô mới nhất. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề chăm sóc, bảo dưỡng và nâng cấp xe ô tô quý bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ tư vấn