Top 7 bộ phận xe dễ hư hỏng nhất vào mùa hè

Top 7 bộ phận xe dễ hư hỏng nhất vào mùa hè

Mùa hè với thời tiết nắng nóng cực độ, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 50–60 độ C là một thử thách thực sự cho chiếc xe của bạn. Không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác lái và độ bền của các vật liệu nội – ngoại thất, nhiệt độ cao còn khiến nhiều bộ phận cơ khí, điện tử dễ bị hư hỏng, quá tải nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Việc hiểu rõ những bộ phận xe dễ hư hỏng nhất vào mùa hè sẽ giúp chủ xe chủ động hơn trong việc kiểm tra, bảo dưỡng và ngăn ngừa những sự cố không mong muốn giữa đường. Trong bài viết này, Pro Car sẽ cùng bạn điểm danh Top 7 bộ phận thường xuyên “kêu cứu” mỗi khi hè về và đưa ra một số lời khuyên hữu ích để bảo vệ xế cưng trong điều kiện khắc nghiệt.

Bộ phận xe dễ hư hỏng trong mùa hè
                                                           Bộ phận xe dễ hư hỏng trong mùa hè

1. Hệ thống làm mát – “Lá phổi” mùa hè của động cơ

Khi động cơ hoạt động, lượng nhiệt tỏa ra là cực kỳ lớn. Vào mùa hè, nhiệt độ môi trường tăng cao càng làm cho hệ thống làm mát phải gánh vác áp lực lớn hơn rất nhiều. Nếu két nước làm mát, quạt tản nhiệt hoặc cảm biến nhiệt bị lỗi, động cơ rất dễ bị quá nhiệt dẫn đến cháy gioăng quy lát, cong mặt máy, hỏng piston…

Các lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát vào mùa hè:

  • Mất nước làm mát (do rò rỉ, bay hơi)

  • Quạt két nước không hoạt động đúng công suất

  • Ống dẫn nước bị phồng, nứt do nhiệt

  • Cảm biến nhiệt độ sai lệch, báo trễ

Cách phòng tránh:
Chủ xe nên kiểm tra mức nước làm mát mỗi tuần, vệ sinh két nước định kỳ, đảm bảo quạt làm mát hoạt động tốt và thay dung dịch làm mát đúng hạn. Nếu thấy đồng hồ nhiệt độ động cơ thường xuyên tăng cao, cần đưa xe đi kiểm tra ngay.

2. Ắc quy – “Trái tim điện tử” dễ suy yếu vì nắng nóng

Ắc quy là bộ phận tích trữ và cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trên xe. Tuy nhiên, nhiệt độ quá cao lại là kẻ thù lớn nhất của ắc quy. Mùa hè khiến nước trong ắc quy bốc hơi nhanh hơn, tăng tốc độ phản ứng hóa học, dẫn đến giảm tuổi thọ và dễ làm ắc quy “chết” đột ngột.

Triệu chứng cảnh báo ắc quy yếu vào mùa hè:

  • Xe khó nổ máy vào buổi sáng

  • Đèn pha, đèn trong xe yếu hơn bình thường

  • Có mùi khét nhẹ gần khu vực ắc quy

  • Báo lỗi hệ thống điện hoặc đèn cảnh báo

Cách phòng tránh:
Chủ xe nên bảo dưỡng định kỳ, vệ sinh đầu cọc ắc quy, kiểm tra điện áp trước mỗi chuyến đi xa, đặc biệt nếu ắc quy đã sử dụng trên 2 năm. Nếu thấy dấu hiệu yếu, cần thay mới trước khi ắc quy “chết giữa đường”.

3. Lốp xe – Dễ phồng rộp, nổ lốp do áp suất và nhiệt

Khi mặt đường lên đến hơn 60 độ C, cộng với ma sát liên tục trong quá trình di chuyển, lốp xe trở thành bộ phận chịu nhiệt trực tiếp và áp lực lớn nhất. Lốp cũ, mòn hoặc non hơi dễ bị phồng rộp, nổ lốp khi chạy nhanh hoặc vào cua gấp.

Các nguy cơ thường gặp:

  • Nổ lốp giữa đường cao tốc

  • Gai lốp bong tróc, trượt bánh

  • Lốp bị mòn không đều do nhiệt

Cách phòng tránh:
Kiểm tra áp suất lốp trước khi chạy, đảm bảo đúng thông số nhà sản xuất. Thay lốp nếu đã mòn quá giới hạn (thấp hơn 1.6mm rãnh). Hạn chế đỗ xe lâu dưới trời nắng để tránh lốp bị lão hóa nhanh.

4. Dàn lạnh – Hoạt động quá tải, dễ bị yếu lạnh

Mùa hè cũng là thời điểm hệ thống điều hòa phải hoạt động liên tục ở mức cao. Nếu không được bảo dưỡng tốt, dàn lạnh dễ bị đóng tuyết, lọc gió điều hòa bám bẩn, làm giảm khả năng làm mát. Thậm chí, hệ thống có thể mất lạnh hoàn toàn.

Triệu chứng hệ thống điều hòa yếu:

  • Gió ra yếu, không lạnh dù chỉnh mức tối đa

  • Có mùi khó chịu khi bật điều hòa

  • Hơi lạnh yếu khi xe dừng, mát hơn khi chạy

Cách phòng tránh:
Vệ sinh lọc gió điều hòa định kỳ 5.000–7.000 km, thay mới nếu cần. Kiểm tra gas lạnh, vệ sinh dàn lạnh và dàn nóng mỗi năm 1–2 lần. Không nên để nhiệt độ quá thấp liên tục, gây quá tải dàn lạnh.

5. Dây curoa – Nhanh lão hóa, dễ nứt khi trời nóng

Dây curoa (đai truyền động) là bộ phận truyền lực từ động cơ đến các hệ thống như máy nén điều hòa, bơm nước, máy phát điện… Trong môi trường nắng nóng, dây curoa dễ bị giãn, rạn nứt hoặc gãy đột ngột, gây hỏng hóc hàng loạt bộ phận liên quan.

Dấu hiệu nhận biết dây curoa sắp hỏng:

  • Tiếng rít “rin rít” khi nổ máy hoặc tăng ga

  • Quan sát bằng mắt thấy nứt, rạn mặt dây

  • Có mùi cao su cháy khi vận hành

Cách phòng tránh:
Thay dây curoa sau mỗi 40.000–60.000 km hoặc theo khuyến cáo của hãng. Kiểm tra độ căng dây và tình trạng bề mặt thường xuyên vào mùa hè.

6. Dầu động cơ – Nhanh mất chất lượng vì nhiệt độ cao

Dầu bôi trơn có nhiệm vụ giảm ma sát, làm mát và làm sạch động cơ. Nhưng trong điều kiện nhiệt độ cao của mùa hè, dầu dễ bị loãng, mất độ nhớt và nhanh xuống cấp, dẫn đến giảm hiệu suất bảo vệ động cơ.

Biểu hiện khi dầu động cơ xuống cấp:

  • Động cơ gõ, ồn hơn bình thường

  • Đèn báo áp suất dầu sáng

  • Máy nóng nhanh, tản nhiệt kém

Cách phòng tránh:
Rút ngắn chu kỳ thay dầu vào mùa hè (dưới 5.000 km/lần đối với xe chạy nhiều), sử dụng dầu nhớt chất lượng cao, phù hợp nhiệt độ khí hậu vùng miền.

7. Hệ thống phanh – Dễ quá nhiệt và giảm hiệu quả

Nhiệt độ ngoài trời cao kết hợp với việc sử dụng phanh liên tục (khi kẹt xe, đổ đèo…) làm cho hệ thống phanh rất dễ bị quá nhiệt, dẫn đến hiện tượng phanh bị “chìm”, mất cảm giác, thậm chí giảm hiệu quả phanh rõ rệt.

Nguy cơ và dấu hiệu:

  • Phanh có mùi khét

  • Bàn đạp phanh mềm, lún sâu

  • Thời gian dừng xe kéo dài hơn

Cách phòng tránh:
Kiểm tra má phanh, dầu phanh định kỳ. Tránh rà phanh liên tục, nên phanh theo kiểu ngắt quãng khi đổ đèo. Nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện nắng nóng, nên kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh mỗi 10.000 km.

Lời khuyên chung để chăm sóc xe mùa hè

  • Rửa xe thường xuyên để làm mát và giảm bụi bẩn bám trên các bộ phận làm mát

  • Tránh đỗ xe lâu dưới nắng gắt; nếu bắt buộc, nên dùng bạt phủ chuyên dụng

  • Bảo dưỡng định kỳ trước những chuyến đi dài (đặc biệt là du lịch hè)

  • Theo dõi các dấu hiệu bất thường như mùi khét, tiếng kêu lạ, rung, khó nổ máy…

Xem thêm: Hiện tượng xe bị bốc mùi hôi trong mùa hè

Kết luận

Mùa hè mang theo không ít rủi ro cho xế cưng nếu không được quan tâm đúng cách. Việc nhận biết sớm 7 bộ phận xe dễ hư hỏng nhất vào mùa hè sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh, tăng tuổi thọ xe và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Trên đây là một số chia sẻ của Pro Car về các bộ phận ô tô thường hỏng vào mùa nắng nóng. Mọi vấn đề cần được hỗ trợ, bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *