Những lỗi hỏng của hệ thống làm mát động cơ ô tô

Những lỗi hư hỏng hệ thống làm mát động cơ ô tô có thể?

Hệ thống làm mát động cơ ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp động cơ đạt hiệu suất lớn hơn và đạt tuổi thọ cao hơn nếu như chúng hoạt động tốt. Khi hệ thống làm mát động cơ gặp trục trặc hay hư hỏng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy vô cùng nghiêm trọng cho động cơ ô tô của các bác tài. Một trong những nguyên nhân gây nên việc cần phải đại tu ô tô chính là từ hệ thống làm mát. Bài viết dưới đây Pro Car sẽ chia sẻ tới các bác tài những nguyên nhân mà khiến hệ thống làm mát của động cơ ô tô bị hỏng.

Hệ thống làm mát động cơ ô tô là gì?

Hệ thống làm mát động cơ ô tô được sử dụng  bằng hệ thống nước làm mát do khả năng làm mát hiệu quả của nó trong hầu hết các điều kiện vận hành

Hệ thống làm mát bao gồm các mạch nước làm mát bên trong thân máy và nắp quy lát, các mạch nước làm mát này đi xung quanh thân máy và nắp quy lát để đạt hiệu quả làm mát tốt nhất. Một bơm nước được sử dụng để thực hiện tuần hoàn nước làm mát, van hằng nhiệt dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát ở nhiệt độ cần thiết, két nước dùng để giải nhiệt nước làm mát và nắp két nước dùng để điều chỉnh áp suất bên trong đường ống nước làm mát.

 

 

 

Hệ thống làm mát động cơ ô tô
Hệ thống làm mát động cơ ô tô

Những nguyên nhân gây hư hỏng hệ thống làm mát động cơ ô tô

1. Hư hỏng do két nước bị tắc

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng két nước bị tắc có thể là do 2 nguyên nhân sau đây:

  • Không thay nước làm mát đúng định kỳ
  • Sử dụng nước làm mát khác loại, không đúng tiêu chuẩn hoặc sử dụng bằng nước thường

Nhiều người tiết kiệm mà không đúng cách thay vì mất một chi phí nhỏ cho việc thay nước làm mát định kỳ hay sử dụng một loại nước làm mát đúng tiêu chuẩn thì các bác lại cho em xế của mình sử dụng nước lọc hay thậm chí nhiều bác còn tiết kiệm đến mức sử dụng những loại nước giếng và thay trực tiếp vào hệ thống bơm nước làm mát điều này chỉ có thể làm cho hệ thống két nước bị tắc bởi các loại cặn có trong nước.

Két nước trong hệ thống làm mát động cơ ô tô
Két nước trong hệ thống làm mát động cơ ô tô

2. Máy bơm nước bị yếu hoặc bị hỏng

Động cơ của xe thường được đặt phía trước xe và ở dưới nắp capo để có tính khí động học và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, nên nó không thể làm mát bằng luồng không khí tự nhiên được. Vì vậy, nó sử dụng làm mát bằng chất lỏng để chảy qua các ống nước để giảm nhiệt. Nước được vận chuyển bằng bơm nước, được cung cấp năng lượng từ pully được quay bởi dây cu-roa.

Nên khi bơm nước bị hư hỏng, bị đứt dây cu-roa, bị trượt, nó sẽ không thể đưa nước làm mát chảy qua hệ thống động cơ, động cơ sẽ nhanh chóng bị quá nhiệt và làm hư hỏng trên hệ thống làm mát ô tô.

Bơm nước có tuổi thọ rất cao, sấp xỉ khoảng 161.000 km nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn bởi các nguyên nhân khác nhau. Các bác tài cần phải để ý và thay thế ngay khi bơm nước bị hỏng để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Hỏng máy bơm nước trong hệ thống làm mát động cơ
 Hỏng máy bơm nước trong hệ thống làm mát động cơ

Nhiệm vụ của bơm nước làm mát là tạo ra một áp lực để đẩy nước đi làm mát cho động cơ một cách tuần hoàn. Vì vậy, nếu bơm bơm làm mát đang gặp trục trặc sẽ làm cho nước làm mát không di chuyển linh hoạt đủ để làm mát cho động cơ, làm cho nhiệt độ động cơ tăng rất nhanh. Bơm nước có thể bị mài mòn các cánh bơm do tính chất làm việc ở điều kiện khắc nghiệt hoặc sử dụng sai nước làm mát.

Máy bơm nước bị mài mòn
 Máy bơm nước bị mài mòn

3. Hư hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có 2 nhiệm vụ chính là:

  • Giữ cho nhiệt độ nước tăng đến nhiệt độ chuẩn của động cơ khi mới khởi động.
  • Giữ cho nhiệt độ nước làm mát luôn ổn định khi mở van cho qua để làm mát nước khi nhiệt độ quá cao.

Vì vậy khi mà van hằng nhiệt bị hỏng có thể khiến cho hệ thống làm mát động cơ gặp vấn đề:

  • Van hằng nhiệt cho nước làm mát đi qua có thể bị kẹt ở trạng thái đóng hay bị tắc nghẽn bởi các cặn, mảnh vụn trong hệ thống.
Van hằng nhiệt của hệ thống làm mát động cơ ô tô
Van hằng nhiệt của hệ thống làm mát động cơ ô tô

4. Bị rò rỉ nước làm mát

Đây là hiện tưởng rất dễ nhận biết bằng mắt thường khi chúng xảy ra, lúc này, tại hệ thống dẫn nước sẽ xuất hiện nước rò rỉ, hay có các vết nứt hoặc khi kiểm tra nước làm mát thì mức nước làm mát sụt giảm bất thường. Khi nước làm mát ở mức Min, sẽ làm nguy cơ hư hỏng của động cơ tăng cực cao, có thể dẫn đến bó máy và hư hỏng nhiều chi tiết máy lớn, nghiêm trọng hơn là phải đại tu động cơ.

5. Quạt làm mát bị hỏng

Khi sử dụng một thời gian dài, chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao lớp keo cách điện sẽ bị chảy và làm hỏng motor quạt. Do cánh quạt được làm bằng nhưạ nên khi chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao lâu ngày sẽ khiến cánh quạt bị giòn và dễ bị gãy, ngoài ra bụi bẩn bám vào cánh quạt làm cho luồng không khí đi vào bị hạn chế. Vậy nên bạn cần bảo dưỡng cũng như thay thế quạt làm mát khi bị hư hỏng.

Những lưu ý đối với hệ thống làm mát động cơ ô tô

– Định kỳ thay nước làm mát động cơ cứ sau 40.000Km đến 50.000Km / 1 lần hoặc thay sau 3 năm.

– Thường xuyên tự kiểm tra mức nước làm mát thường xuyên, nếu phát hiện có sự thiếu hụt cần phải bổ sung kịp thời.

– Sử dụng nước làm mát đúng hãng theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc nếu tình huống khó khăn thì chỉ nên bổ sung nước làm mát bằng nước cất.

– Nếu nhiệt độ động quá nóng, cần tắt máy, để cho động cơ nguội rồi mới được kiểm tra mức nước làm mát và xử lý tình huống.

Trên đây là những chia sẻ của Pro Car về những hư hỏng liên quan đến hệ thống làm mát động cơ ô tô. Hi vọng bài viết đã đem lại cho các bác tài những kiến thức hữu ích và có những giải pháp để chăm sóc chiếc xe ô tô của mình được tốt hơn. Mọi thông tin liên quan đến chăm sóc, bảo dưỡng và nâng cấp xe ô tô các bác tài liên hệ trực tiếp số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *